ผู้ประกอบการร้านนวด กังวลไม่ได้รับเงินกู้ฟื้นฟูธุรกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลายธุรกิจได้รัลบผลกระทบอย่างหนักจากการสูญเสียรายได้ โดยเฉพาะธุรกิจประเภทงานบริการ วันนี้กลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดเพื่อสุขภาพและสปารวมตัวกันว่า 50 คน เข้ายื่นเอกสารขอสินเชื่อ SME เนื่องจากไม่มีเงินลงทุนประกอบกิจการต่อ ขณะที่ธนาคารตั้งโต๊ะให้คำปรึกษากลุ่มผู้ได้รับผลกระทบนี้

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 ก.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 ก.ค. 63

เจ้าหน้าที่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank ชี้แจงรายละเอียดการประเมินอนุมัติสินเชื่อกับกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดเพื่อสุขภาพและสปาขนาดเล็ก กว่า 50 คนที่เดินทางมาวันนี้ ระบุว่าขณะนี้ทางธนาคารมีกองทุน  “Extra Cash” รองรับธุรกิจขนาดเล็กที่จดทะเบียนนิติบุคคล ส่วนบุคคลธรรมดาสามารถกู้สินเชื่อ ในโครงการ “SMES One” ซึ่งจำกัดจำนวนผู้กู้ 5,000 คน โดยขณะนี้เต็มจำนวนแล้ว และอยู่ระหว่างคัดกรองคุณสมบัติ รอวงเงินเหลือเพื่อเปิดให้กู้สินเชื่อรอบสอง

หนึ่งในผู้ประกอบการร้านนวด นำเอกสารหลักฐานการประกอบกิจการมายื่นเพื่อขอให้พิจารณาสินเชื่อเงินกู้ว่าตรงตามเงื่อนไขการกู้เงินประกอบธุรกิจหรือไม่ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการร้านนวดและสปาไม่สามารถประกอบกิจการได้เนื่องจากรัฐบาลสั่งปิดกิจการชั่วคราวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สูญเสียรายได้ทั้งหมด และผู้ประกอบการยังต้องแบกรับรายจ่าย ทั้งค่าเช่าร้าน  ค่าน้ำค่าไฟ และค่าจ้างพนักงาน รวมแล้วหลายหมื่นบาท เมื่อกลับมาเปิดร้านอีกครั้งผู้ประกอบการจึงต้องการเงินทุนช่วยเหลือเพื่อให้กิจการเดินหน้าต่อไป

แต่วันนี้แต่ทางธนาคารชี้แจงว่าได้จัดเตรียมสินเชื่อไว้สำหรับนิติบุคคล ส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กยังไม่สามารถกู้สินเชื่อได้ในขณะนี้ แม้ว่าทางธนาคารยืนยันว่า หลังจากนี้จะพิจารณาการเปิดกู้รอบที่สอง แต่มีผู้ประกอบการบางส่วนยังกังวลใจเรื่องเอกสารการเงินที่ใช้ประกอบการยื่นขอสินเชื่อ เนื่องจากช่วงที่ปิดกิจการชั่วคราวไม่มีเงินหมุนวียนภายในร้าน ซึ่งส่วนนี้เป็นหลักประกันที่ใช้ยืนยันรายได้

เบื้องต้นทางธนาคารจึงส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อตั้งโต๊ะให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการกลุ่มนี้โดยเฉพาะ เพื่อแนะนำเรื่องการจัดเตรียมเอกสารการเงิน การเสียภาษี ใบจดทะเบียนธุรกิจ พร้อมแนะนำการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ล่วงหน้า เพื่อง่ายต่อการยื่นอนุมัติสินเชื่อ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ