“สิระ” เรียกตร.แจงปมทำคดีน้องชมพู่ อาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เรียก รอง ผบ.ตร. พร้อมตำรวจชุดทำคดีน้องชมพู่ ชี้แจง โดย ประธาน กมธ. บอกว่า หากตำรวจไม่มีเหตุผลชัดเจนถึงการเรียกสอบปากคำผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีในฐานะผู้ต้องสังสัย กมธจะส่งเรื่องฟ้องป.ป.ช. กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ยังไม่บ่งชี้ว่า น้องชมพู่ตายจากการกระทำของใครหรือไม่

นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่ขอให้ตำรวจชุดคลี่คลายคดีน้องชมพู่ ยึดหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ในการทำคดี โดยไม่ตั้งธงว่าจะต้องมีผู้กระทำผิดเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องชมพู่  โดยมีการเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมตำรวจชุดคลี่คลายคดีเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ. ในวันพรุ่งนี้ เวลา 9.30 น.

"ลุงพล" มั่นใจ คนในหมู่บ้านกกกอก ไม่ทำน้องชมพู่

นายสิระ เปิดเผยว่า จากที่แพทย์ผู้ชันสูตรศพน้องชมพู่เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าไม่มีร่องรอยใด ๆ ที่ระบุว่าน้องชมพู่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต รวมถึงไม่มีร่องรอยการถูกล่วงละเมิดทางเพศ จึงมีความเป็นไปได้ที่น้องชมพู่จะเดินหลงป่าขึ้นไปแล้วเสียชีวิตเอง แต่ตำรวจกลับตั้งสมมติฐานในการสอบสวน สอบปากคำไปแล้วกว่า 900 ปาก ทั้งคนในหมู่บ้านและนอกหมู่บ้าน รวมถึงผู้มีประวัติคดีทางเพศ ทั้งที่ผลชันสูตรก็ระบุไว้ว่าเด็กไม่ได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ กรณีนี้จึงต้องมีการพิจารณาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ และเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งหากพรุ่งนี้ตำรวจไม่สามารถชี้แจงเหตุผลได้ และพบการกระทำผิดของตำรวจชุดทำคดี กมธ.จะพิจารณาส่งเรื่องฟ้อง ป.ป.ช.

นายสิระ ยังระบุถึงกรณีสื่อบางสำนักที่เข้าไปทำข่าวในพื้นที่ ในลักษณะสร้างความขัดแย้งและความหวาดระแวงให้กับชาวบ้าน โดยสัมภาษณ์ให้คนในพื้นที่พูดผ่านสื่อว่าสงสัยใคร แล้วนำข้อมูลออกอากาศโดยไม่ไตร่ตรองว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ต้องสงสัยจริงหรือไม่ กรณีนี้จะหารือ กมธ. ลงมติเรียกสื่อมวลชนที่ทำข่าวน้องชมพู่และมีพฤติกรรมลักษณะนี้เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ. ด้วย

นอกจาก การเรียกคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.แล้ว นายสิระ เปิดเผยว่า ส่วนตัววางแผนจะลงพื้นที่ไป จ.มุกดาหาร เพื่อไปดูจุดที่น้องชมพู่เสียชีวิตในสัปดาห์นี้ และจะชวนสมาชิกกมธ. รวมถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เดินทางไปดูสภาพพื้นที่เกิดเหตุด้วย

4 ทนายดัง วิเคราะห์ข้อโต้แย้ง “แม่น้องชมพู่-ลุงพล”

'สิระ' ยก 5 ข้อเท็จจริง คดี 'น้องชมพู่' เรียก รองผบ.ตร.แจงกมธ.พุธหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ