กรมควบคุมโรค ยอมรับ รู้ลูกทูตติดโควิด-19 แต่ปล่อยตัวเพราะมีสิทธิทูต  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งจุดที่พบผู้ติดโควิด-19 คือ กรุงเทพฯ เป็นเด็กผู้หญิงอายุ 9 ปี ซึ่งเป็นลูกของอุปทูตซูดาน ประจำประเทศไทย ขณะที่ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. ยอมรับว่า รู้ว่า เด็กหญิงคนนี้ ติดโควิด-19 ตั้งแต่อยู่ที่สนามบิน แต่เพราะ ติดเงื่อนไขการผ่อนปรนให้คณะทูต ทำให้ เจ้าหน้าที่ที่สนามบิน ต้องปล่อยตัวเด็กซึ่งติดโควิด-19 ให้กลับไปพักที่คอนโดของตัวเอง เราไปฟังคำชี้แจงเรื่องดังกล่าวจาก รองอธิบดีกรมควบคุมโรค

เที่ยวบินเด็ก 9 ขวบคณะทูต ติดโควิด 12 คน สแกนที่พัก เช็กวงจรปิด ครอบครัวยังไม่ติด

นี่เป็นคำชี้แจงของ นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. ที่เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการควบคุมโรคและสอบสวนโรคผู้ที่พักอาศัยภายใน Condo One X Sukhumvit 26 คอนโดที่เป็นที่พักของ คณะอุปทูตซูดาน ซึ่งพบเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ลูกของอุปทูต ติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 คน ยอมรับตรงกัน ว่า สาเหตุที่ไม่ได้กักตัวเด็กหญิงวัย 9 ปี ที่ติดเชื้อโควิด-19 แม้จะรู้ตั้งแต่ตรวจคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากติดเงื่อนไขการผ่อนปรน ไม่ต้องกักตัวกลุ่มคณะทูต เพราะ มาตรการของศบค. เปิดโอกาสให้ คนกลุ่มนี้ กักตัวเองในที่พักตามแนวทางที่ต้นสังกัดกำหนด รวมถึง ก่อนที่จะเข้าประเทศ มีการให้กลุ่มทูต ตรวจเชื้อโควิด-19มาแล้ว

เปิดสถานที่ กลุ่มเสี่ยง จากลูกทูต 9 ขวบ - ครอบครัว 'ศบค.' ยันแชร์พื้นที่เสี่ยงโควิดมั่ว!

นพ.ชวินทร์ ระบุเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ครอบครัวของเด็กหญิงวัย 9 ปีที่ติดเชื้อโควิด-19 ใช้ชีวิตอยู่แต่ภายในห้องพักส่วนตัว ไม่ได้ออกมาใช้พื้นที่ส่วนกลางภายในอาคาร ทำให้ผู้พักอาศัยคนอื่นมีความเสี่ยงน้อย แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำไปปรับปรุง เพื่ออุดช่องโหว่ เรื่องการกักตัวและการเดินทางเข้าประเทศเพิ่มเติม

เปิดไทม์ไลน์ เด็ก 9 ขวบเข้าไทยพร้อมคณะทูตติด โควิด-19 พบครอบครัวพักคอนโดในกทม.

หนึ่งในลูกบ้านของคอนโด ยอมรับว่า เพิ่งทราบข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาพักอาศัยที่คอนโดแห่งเดียวกัน รู้สึกตกใจ แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเองปฎิบัตตามมาตรการป้องกันทุกอย่าง เช่น ใส่แมสตลอดเวลา และล้างมือทุกครั้ง รวมถึงระหว่างใช้ลิฟท์ แต่ก็อยากให้รัฐบาล และ ศบค. ตระหนักเรื่องการคัดกรองคนที่เดินทางเข้าประเทศด้วยมาตรฐานเดียวกัน ไม่ควรมีข้อยกเว้นใดๆ เพราะเชื้อไม่ได้เลือกคนติด และ คนไทยทุกคนก็ช่วยกันให้ความร่วมมือปฎิบัติตามาตรกาารของภาครัฐทุกอยาง จนทำให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ

ส่วนกรณีที่ กรมควบคุมโรคเปิดเผยว่ามีผู้ที่เดินทางเที่ยวบินเดียวกับเด็กหญิงวัย 9 ขวบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 12 คน ตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าทั้ง12 คนนี้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากเด็กคนนี้หรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนโรคอย่างละเอียดอีกครั้ง

ตรวจคอนโดฯ ครอบครัวทูตซูดานติดโควิด-19

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ