ชาวเชียงใหม่ส่อง "ดาวพฤหัสบดี" ใกล้โลกสุดในรอบปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเชียงใหม่แห่ชม"ดาวพฤหัสบดี"ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ส่วนวันที่ 21 ก.ค. พร้อมเปิดให้ชมดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปีอีกด้วย

ชวนชม ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปีวันนี้

ประชาชนร่วมชมปรากฏการณ์ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมดูดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี โดยก่อนเข้าร่วมกิจกรรมนั้น จะต้องทำาการคัดกรองเพื่อป้องกันโควิด-19 ซึ่งภายในงานได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ การเล่นเกมร่วมลุ้นของรางวัล เปิดท้องฟ้าจำลองให้เข้าชม 3 รอบ แม้ว่าที่จังหวัดเชียงใหม่ พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าช้า ซึ่งกว่าจะพบเห็นดาวพฤหัสบดี ก็เป็นเวลาประมาณ 19.30 น. โดยทางอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ได้เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจนถึงเวลา 22.00 น. เมื่อคืนนี้

สำหรับดาวพฤหัสบดีโคจรมาอยู่ตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ (Jupiter Opposition) โดยมีโลกคั่นกลางเรียงกันในแนวเส้นตรง ส่งผลให้ตำแหน่งของดาวพฤหัสบดีใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ห่างจากโลกประมาณ 619 ล้านกิโลเมตร เมื่อดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าจะมองเห็นดาวพฤหัสบดีปรากฏบริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สุกสว่างมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน

เมื่อมองดูดาวพฤหัสบดีผ่านกล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก จะสามารถสังเกตแถบเมฆและดวงจันทร์บริวารขนาดใหญ่ทั้ง 4 ดวงของดาวพฤหัสบดี ที่เรียกว่า ดวงจันทร์กาลิเลียน (Galilean Moons) ได้แก่ ไอโอ (Io) ยูโรปา (Europa) แกนีมีด (Ganymead) และคัลลิสโต (Callisto) หากใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 8 นิ้ว กำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะสามารถมองเห็นจุดแดงใหญ่บนดาวพฤหัสบดี (Great Red Spot) ได้อย่างชัดเจน

ส่วนในวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้ จะเกิดปรากฏการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ซึ่งทาง สดร. เตรียมตั้งกล้องโทรทรรศน์ จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาวเคราะห์ใกล้โลก 4 แห่ง ได้แก่ 1. เชียงใหม่ ที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  2. นครราชสีมา ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา 3. ฉะเชิงเทรา ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ฉะเชิงเทรา และ 4. สงขลา ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา ตั้งแต่เวลา 18.00 - 22.00 น. และเป็นการจัดกิจกรรมในรูปแบบ New Normal ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ