ฮ่องกงเตรียมโหวตลงมติแผนปฏิรูปการเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​สภานิติบัญญัติฮ่องกงเตรียมเปิดอภิปรายร่างปฏิรูปการเมือง ว่าด้วยการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การเลือกตั้งคณะผู้บริหารฮ่องกงในวันนี้


(วันที่ 17 มิ.ย.58) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเตรียมยื่นเสนอร่างปฏิรูปการเมือง ว่าด้วยการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2560 ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติในวันนี้ ก่อนที่จะมีการลงมติรับรองแผนดังกล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เพื่อส่งต่อไปให้รัฐบาลจีนลงนามรับรองอีกครั้ง

ทั้งนี้ แผนปฏิรูปดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวฮ่องกงที่มีสิทธิเลือกตั้งสามารถลงคะแนนเลือกผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงได้โดยตรงในปี 2560 แต่รัฐบาลได้ตั้งเงื่อนไขว่า ผู้สมัครทุกคนจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่ภักดีต่อจีนก่อน ซึ่งข้อจำกัดนี้เองที่ทำให้แกนนำนักศึกษาและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงไม่พอใจ และออกมาชุมนุมใหญ่ปิดย่านธุรกิจเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามทางการฮ่องกงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่คุ้มกันบริเวณอาคารสภานิติบัญญัติ เนื่องจากคาดว่าจะมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวออกมาชุมนุมกดดันสภานิติบัญญัติ ทั้งนี้ คาดว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มีแนวคิดสนับสนุนประชาธิปไตยจะโหวตไม่รับร่างดังกล่าว ขณะที่สมาชิกที่สนับสนุนรัฐบาลจีนและอ้างว่าต้องการเห็นฮ่องกงเดินหน้าต่อไป จะโหวตรับรองร่างนี้

ทั้งนี้ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คนและพบวัตถุระเบิดต้องสงสัย ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ต้องการสร้างสถานการณ์ก่อนที่สภานิติบัญญัติจะเปิดอภิปรายแผนปฏิรูปในวันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ