ชาวระยอง ผวาโควิด-19 ตลาดเงียบสงัด นทท.แห่ยกเลิกห้องพัก 100%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพบทหารอียิปต์ที่ติดโควิด-19 จ.ระยอง ล่าสุดเกิดผลกระทบขยายวงกว้างมากขึ้น สถานที่หลายแห่งถูกปิด พ่อค้าแม่ค้าขายของไม่ได้ ที่พักท่องเที่ยวถูกยกเลิกการจอง ขณะที่ชาวบ้านไม่กล้าออกนอกบ้าน จนทำให้หลายพื้นที่บรรยากาศเงียบเหงา

คนระยองทุกข์ บุกทำเนียบ ร้อง 'บิ๊กตู่' ต้องแก้ไข โซเชียลระยองเมนต์คึกคักรอรับนายกฯ

'หมอเรวัต' โพล่งกลางสภาฯพบติดเชื้อโควิดรายแรก ที่ระยอง จากเชื้อนำเข้า

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดสดสตาร์ ตลาดค้าส่งและค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดระยอง วันนี้ผู้คนบางตา พ่อค้าแม่ค้าหลายคนโอดครวญ ว่า หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดระยอง และมีหลายโรงเรียนประกาศปิดเรียนชั่วคราว ยอดขายก็ลดลงทันที เนื่องจาก ก่อนหน้านี้โรงเรียนต่างๆจะสั่งของสดและผลไม้ไปทำอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน

นอกจากนี้ยังพบว่า ร้านค้าที่เคยทำของไปขายตามสถานที่ต่างๆ โทรศัพท์มายกเลิกออร์เดอร์ จำนวนมากเช่นกัน ส่วนชาวระยอง เกือบทั้งหมดที่เคยเดินตลาดก็เก็บตัวอยู่บ้านไม่ออกไปไหน ทำให้ที่ตลาดวันนี้ เงียบเหงาผิดปกติ

ด้านตลาดขายของฝากท่าเรือนวลทิพย์ที่จะข้ามไปยังเกาะเสม็ด แม้จุดนี้จะอยู่ห่างจากตัวเมืองระยองถึง 30 กิโลเมตร แต่ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันช่วงที่ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่า ทั้งตลาด ไม่มีลูกค้าแม้แต่คนเดียว  ทำให้หลายร้าน เริ่มเก็บร้านตั้งแต่ช่วงบ่าย

โดยแม่ค้าที่นี่  ระบุว่า หลายคนนำเงินเก็บก้อนสุดท้ายไปซื้อของเข้าร้าน เพราะหวังว่าปลายเดือนนี้เป็นวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวเยอะ แต่ก็มาเจอพิษโควิด-19 อีกรอบ ก็ได้แต่หวังว่ารอบนี้จะไม่มีใครติดเชื้อ และผลกระทบจะไม่เกิดขึ้นยาวนานอีก

ขณะที่ผู้ประกอบการท่าเรือนวลทิพย์ข้ามฝั่งไปยังเกาะเสม็ด เผยว่า เกาะเสม็ดเพิ่งจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ 10 กว่าวันเท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการทั้งหมดรวมถึงอุทยานต่างยกการ์ดสูง เข้มงวดกับมาตรการคัดกรองป้องกันโควิด-19 มาตลอด แต่ยังไม่ทันจะลืมตาอ้าปากได้ก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ซึ่งห้องพักที่นักท่องเที่ยวจองไว้ถูกยกเลิกเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เที่ยวเรือต่าง ๆ ก็พลอยถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน ความรู้สึกจึงเหมือนมีฟ้าผ่าลงมาในคืนเดียว

นางพิศมัย ศุภนันตฤกษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ตอนที่โควิด-19 ระบาดรอบแรก ยอดจองโรงแรมของจังหวัดระยองกลายเป็นศูนย์ต่อเนื่อง 3 เดือนเต็ม สถานการณ์เพิ่มกลับมาคลี่คลายเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ที่รัฐบาลเริ่มคลายล็อก ในเขตตัวเมืองเริ่มมียอดการจอง เพิ่มขึ้นราว 5-10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนโรงแรมที่อยู่ติดริมทะเล หรือเกาะ มียอดจองที่พักแน่น โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่พอมีข่าวว่าอาจมีการแพร่ระบาดรอบสองเกิดขึ้น นักท่องเที่ยว 90-100 เปอร์เซ็นต์โทรมายกเลิกห้องพักทันที

ทั้งนี้แม้ว่าจะผ่านมาไม่กี่วัน พบว่า ผลกระทบในจังหวัดระยองขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จาก แค่ปิดโรงแรมที่ทหารอียิปต์เข้าพัก และ ห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง  ขยายเป็น ประกาศปิดโรงเรียนกว่า 100 แห่ง และส่งผลทำให้ ตลาดและสถานที่ในชุมชนเงียบเหงา และที่กระทบหนักที่สุดก็คือภาคการท่องเที่ยว ที่ทั้งเรือ ทั้งโรงแรม และร้านขายของฝาก ได้รับผลกระทบหนัก ทั้งที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว

ททท.ย้ำ ความเสี่ยงโควิด-19 จ.ระยอง อยู่ในวงจำกัด มีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากที่ยังไปได้

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.  เปิดเผยว่า  สำนักงาน ททท.จังหวัดระยอง รายงานว่าข ณะนี้มียอดการแจ้งยกเลิกแล้วอย่างน้อยประมาณ 70-80% โดยส่วนใหญ่เป็นการเข้าพักแบบกลุ่ม ประชุมสัมมนา แต่ก็พยายามบอกว่าในช่วงที่มีปัญหาอยู่ในส่วนของอำเภอเมือง บ้านฉาง แต่แหล่งท่องเที่ยวอย่างแหลมแม่พิมพ์ เกาะเสม็ด เป็นการเลื่อน ไม่ใช่การยกเลิก ซึ่งยังมีการจองใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าสถานที่ท่องเที่ยวรอบนอกไม่น่าจะได้รับผลกระทบใด ๆ

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ไม่เคยเกียร์ว่าง หรือการ์ดตก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นเรื่องการสื่อสารที่คาดเคลื่อน ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ส่วนมาตรการในปัจจุบันของ สำนักงานการบินพลเรือน ตามปกติใช้มาตรฐานสาธารณสุขตามหลักสากลอยู่แล้ว จึงยังไม่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงใด ๆ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ