วัยรุ่นมองโกเลียเสียชีวิตจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หลังกินกระรอกมาร์มอต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มองโกเลียพบผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง เป็นวัยรุ่นชายวัย 15 ปี

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของมองโกเลีย รายงานว่า วัยรุ่นชายอายุ 15 ปี เสียชีวิตจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง โดยวัยรุ่นรายดังกล่าวติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หลังจากการล่าและบริโภคตัวมาร์มอต (Marmot) หรือกระรอกขนาดใหญ่เข้าไป โดยเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.ค.)

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 ก.ค. 63

พบกระรอกติดกาฬโรค ในสหรัฐฯ หวั่นกระจายสู่มนุษย์

การทดสอบยืนยันว่าวัยรุ่นรายนี้ติดเชื้อกาฬโรคจริง และเจ้าหน้าที่ได้ประกาศใช้มาตรการกักกันในเขต Tugrug ของ Gobi-Altai เริ่มขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ จนถึงวันเสาร์ที่ 18 ก.ค. รวมถึงได้นำผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตไปแยกกักตัวไว้จำนวน 15 คน เบื้องต้นยังไม่มีใครแสดงอาการผิดปกติ

กาฬโรคคร่าชีวิตผู้คนราว 50 ล้านคนในยุโรปในช่วงยุคกลาง แต่ยาปฏิชีวนะสมัยใหม่สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนและการเสียชีวิตได้หากได้รับยาเร็วพอ

กาฬโรคต่อน้ำเหลือง (Bubonic Plague) เป็น 1 ใน 3 รูปแบบของกาฬโรค หากติดเชื้อจะทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวม มีอาการเจ็บปวด มีไข้ หนาวสั่น และไอ

มองโกเลียได้บันทึกสถิติการพบผู้ป่วยกาฬโรคจากตัวมาร์มอต 692 ราย ตั้งแต่ปี 1928 ถึง 2018 ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 513 ราย คิดเป็นอัตราการตาย 74%

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีประชาชน 2 คนที่ทดสอบพบกาฬโรค ในมณฑลใกล้เคียงกับ Khovd และได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ในรัสเซียที่อยู่ใกล้เคียงให้เฝ้าระวังการระบาด

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรและอาหารของรัสเซียบอกกับประชาชนในพื้นที่ชายแดนว่า ห้ามล่ามาร์มอต หรือกินเนื้อมาร์มอต และใช้มาตรการป้องกันการถูกแมลงกัดต่อย เนื่องจากแมลงอาจนำเชื้อจากมาร์มอตมาสู่มนุษย์ได้

อนามัยโลกยืนยันกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองในจีนไม่น่าห่วง

เขตปกครอง “มองโกเลียใน” ของจีน พบเคสต้องสงสัยว่าเป็น “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง”

เรียบเรียงจาก CNN

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ