โอกินาวาร้องแก้ไขข้อตกลงทวิภาคีกองทัพสหรัฐฯ หลังยอดนาวิกโยธินติดโควิด-19 พุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าจังหวัดโอกินาวา จังหวัดที่มีลักษณะเป็นเกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาลออกมากดดันทหารสหรัฐฯ ให้พยายามหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ฐานทัพอเมริกันมากกว่านี้ หลังจากมีนาวิกโยธินติดเชื้อแล้วกว่า 130 ราย

ทามากิ เดนนี (Denny Tamaki) ผู้ว่าฯ โอกินาวา เดินทางไปยังโตเกียว เพื่อขอให้รัฐมนตรีกลาโหม โคโนะ ทาโร (Taro Kono) แจ้งข้อกังวลของชุมชนท้องถิ่นที่เป็นที่ตั้งของฐานทัพอเมริกา และเรียกร้องให้กองทัพสหรัฐฯ ร่วมมือสกัดโควิด-19 กับพวกเขามากขึ้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 ก.ค. 63

ทามากิบ่นว่า เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ในฐานทัพ โดยอ้างถึงการรักษาความลับและความเสี่ยงจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

เขากล่าวว่า มีรายงานพบนาวิกโยธินสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 อีก 36 รายที่ค่ายฮานเซ็น (Hansen) ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานทัพของสหรัฐฯ ในโอกินาวาที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ที่โอกินาวาทำให้มีจำนวนนาวิกโยธินสหรัฐฯ ในโอกินาวาติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวมทั้งสิ้น 136 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่ฐานทัพอากาศฟูเต็นมะ (Futenma) บางส่วนอยู่ที่ค่ายคินเซอร์ (Kinser) ค่ายแม็กทูเรียส (McTureous) และฐานทัพอากาศคาเนดะ (Kadena)

“เราจำเป็นต้องให้กองทัพสหรัฐฯ ใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรม เพื่อให้เชื้อโควิด-19 บนฐานไม่แพร่กระจายมายังชุมชนของญี่ปุ่น” โคโนะกล่าว

การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ฐานทัพสหรัฐฯ เพิ่มความกังวลในญี่ปุ่น เนื่องจากการติดเชื้อในประเทศกลับมาเพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่พบเคสใหม่ในโตเกียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับสูงสุดคือระดับ 4 เรียบร้อยแล้ว

นาวิกโยธินสหรัฐฯ และครอบครัวที่มาประจำอยู่ที่ฐานในญี่ปุ่นนั้น ที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อห้ามการเดินทางไปต่างประเทศ ทามากิได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีต่างประเทศ โมเทกิ โทชิมิซึ (Toshimitsu Motegi) แก้ไขข้อตกลงทวิภาคีสถานะของกองกำลัง โดยให้นาวิกโยธินสหรัฐฯ และครอบครัว อยู่ในภายใต้มาตรการจำกัดการเดินทางเช่นเดียวกับประชาชนญี่ปุ่น

เลขาธิการหัวหน้าคณะรัฐมนตรี สึกะ โยชิฮิเดะ (Yoshihide Suga) กล่าวว่า กองกำลังสหรัฐฯ ในญี่ปุ่นต้องใช้เวลากักตัว 14 วัน สำหรับบุคลากรที่เพิ่งเดินทางมาใหม่ และห้ามใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ

“เรากำลังร้องขอให้กองทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่นดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวดและทั่วถึง” เขากล่าว

ด้านทหารสหรัฐฯ ได้บอกกับทางการโอกินาวาว่าผู้ติดเชื้อทุกคนถูกกักตัวแล้ว และฐานทัพอยู่ภายใต้มาตรการเสมือนล็อกดาวน์

โอกินาวาเป็นที่ตั้งของกองกำลังทหารอเมริกันมากกว่า 50,000 นายในญี่ปุ่น ภายใต้สนธิสัญญาความมั่นคงทวิภาคี โดยชาวญี่ปุ่นผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงมีความอ่อนไหวต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องมานาน เช่น มลพิษ เสียง และอาชญากรรม ที่มีทหารสหรัฐฯ เป็นต้นเหตุ

โอกินาวายังคัดค้านแผนการย้ายฐานทัพอากาศฟูเต็นมะจากที่ตั้งปัจจุบันในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นในภาคใต้ ไปยังพื้นที่ที่มีประชากรน้อยกว่าบนชายฝั่งตะวันออก แต่ต้องการให้ทั้งฐานทัพเคลื่อนย้ายออกจากเกาะแทน

ครอบครัวทหารอเมริกัน 3 คน ตรวจพบว่าเป็นโควิด-19 ขณะเดินทางเข้าญี่ปุ่น

สหรัฐฯ ล็อกดาวน์ 2 ฐานทัพโอกินาวา หลังนาวิกโยธิน 62 นาย ติดเชื้อ โควิด-19

เรียบเรียงจาก Marine Corps Times

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ