ร้านอาหารโอดหมูแพง จ่อปรับขึ้นราคา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังปลดล็อกดาวน์ ร้านอาหารกลับมาให้บริการ ส่งผลให้มีความต้องการวัตถุดิบในการประกอบอาหารเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ “หมูเนื้อแดง” จนทำให้ตอนนี้ ราคาพุ่งสูงไปถึง 180-190 บาท แพงที่สุดในรอบ 10 ปี ทางพ่อค้าแม่ค้าขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาควบคุม เพราะหากปล่อยราคาสูงอยู่แบบนี้ อาจจะต้องปรับราคาอาหารตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 ก.ค. 63

ร้านอาหารตามสั่ง "กินเตี๋ยวชามโต สามเหลี่ยม" จังหวัดขอนแก่น เจ้าของร้านนางสาวขินิฐา อุตตรนคร เปิดเผยว่าขณะนี้ราคาเนื้อหมู แพงกว่าช่วงเทศกาลสำคัญ  โดยปกติราคา หมูเนื้อแดง ไม่ตัดแต่ง (หน้าเขียง) ราคา 150-160 บาท ต่อกิโลกรัม แต่ช่วงนี้ราคาปรับสูงถึง 190 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ต้นทุนของทางร้านต่อวันเพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 บาท เป็นราคาที่แพงที่สุดในรอบ 10 ปี โดยที่ไม่รู้สาเหตุว่าราคาแพงจากอะไร วอนรัฐบาลช่วยควบคุมราคาด่วนให้อยู่ที่ประมาณ 140 – 150 บาทต่อกิโลกรัม เพราะหากยังปล่อยให้ราคาพุ่งสูงแบบนี้ อนาคตก็อาจจะต้องขึ้นราคาอาหาร ก็จะกระทบไปยังลูกค้า

เช่นเดียวกับเจ้าของร้านหมูทอดชื่อดัง อย่างร้านหมูทอดเจ๊จง ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความขอขึ้นราคาข้าวหมูทอดเนื่องจากราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้น โดยทางร้านต้องขอโทษที่ต้องขอปรับราคาขึ้น เฉพาะข้าวราดใส่ถุง และหมูทอด หากหมูราคาลง ก็จะปรับราคาลงมาเหมือนเดิม จากโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่าเจอปัญหาหมูราคาแพงเช่นกัน

ประเด็นนี้ได้รับการชี้แจงจาก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ราคาหมูที่พุ่งสูงขึ้นจนแตะ 180-190 บาทต่อกิโลกรัม คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ เนื่องจากมีการคลายล็อก โรงเรียนเปิด ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร จึงมีคำสั่งซื้อจำนวนมาก ประกอบกับช่วงสิ้นเดือนนี้เป็นวันหยุดยาว จึงทำให้มีความต้องการสูงขึ้นอย่างมาก

 แต่คาดว่าสถานการณ์นี้จะเกิดขึ้นชั่วคราว รวมถึงเนื้อหมูส่งออกไป จีน สิงคโปร์ และเวียดนามมากขึ้น เพราะความมั่นใจในมาตรฐานเนื้อหมูของไทยที่มีความปลอดภัยมากกว่าประเทศอื่น ประกอบกับในบางประเทศส่งออก ก็มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรทำให้ราคาจึงปรับสูงขึ้น

สำหรับราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์ม ช่วงนี้ ราคาปรับสูงขึ้น เป็น 86-87 บาทต่อกิโลกรัม จากปกติราคาอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ราคาหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่งหน้าเขียง ตอนนี้ราคาขยับขึ้นถึง 180-190 บาท จากปกติอยู่ที่ 150-160 บาท

ทางกรมการค้าภายในจึงได้ สั่งพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์ม และเขียงในตลาดสดว่าอยู่ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่ โดยเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการคุมราคาหน้าฟาร์มไว้ไม่ให้เกิน 80 บาท หน้าเขียง 150-160 บาท แต่หากราคาพุ่งไปต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ ก็จะต้องเริ่มมีการพิจาณาจำกัดการส่งออกไปต่างประเทศ และร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จัดงานธงฟ้าเพื่อจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก

ส่วนสินค้าในกลุ่มอื่น ๆ หลังคลายล็อก มีปัญหาเรื่องราคาพุ่งสูง เหมือนกับเนื้อหมูหรือไม่ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่สินค้ากลุ่มใดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ แต่หากประชาชนพบเห็นการเอาเปรียบจากผู้ค้ารายใด ก็สามารถโทรสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบได้ทันที

ละเอียดยิบ!! เปิดต้นทุน “ข้าวกะเพราหมู” อาหารยอดฮิต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ