เปิด 3 รายชื่อ โผทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ รบ.บิ๊กตู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินทางมาลาออกจากตำแหน่งของรัฐมนตรีเศรษฐกิจ วันนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ไม่ได้เดินทางมาด้วย เพราะ มีรายงานว่า ยื่นใบลาออกไปแล้วก่อนหน้านี้โดยให้เหตุผลว่า ต้องการกลับไปดูแลสุขภาพของตัวเอง ขณะที่ “ปรีดี ดาวฉาย-ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” มีชื่อติดโผทีมเศรษฐกิจชุดใหม่

สำหรับรายชื่อที่ถูกจับตามองว่า จะเป็นทีมเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย ที่ถูกมองว่าจะมานั่งตำแหน่ง รมว.คลัง ตามรายงายระบุว่า  พล.อ.ประยุทธ์ ชื่นชอบแนวคิดของนายปรีดีมานาน โดยเฉพาะแนวคิดการจัดการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งเป็นนโยบายที่ให้ความสำคัญอย่างมาก

จับตาทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ “ ปรีดี – ไพรินทร์ ”

ส่วนตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่จะมาแทนนายสนธิรัตน์ คาดว่า จะเป็นนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 และอดีตประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ส่วนของตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ที่จะมาแทนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มีชื่อนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยช่วยดูแลเรื่องเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท โดยนายทศพร จะเกษียณอายุราชการในปีนี้พอดี

“อ.สุขุม” วิเคราะห์ ตู่โมเดล เชื่อ นักการเมือง รุมแย่ง เก้าอี้รัฐมนตรี

การปรับคณะรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ มีความเห็นจาก รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง มองว่าพรรคการเมืองที่มี ส.ส.เพิ่ม และ กลุ่มการเมืองที่ผิดหวังไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมา จะออกมาเรียกร้องอีกครั้ง ถือเป็นวิถีของการเมือง และ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ คือ นายกรัฐมนตรี ต้องประสานประโยชน์ให้ลงตัว และดูความเหมาะสม

สำหรับ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รศ.สุขุม มองว่า จะยังเป็นโควต้ากลาง นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เลือก เพราะหากยอมให้ตำแหน่ง รัฐมนตรีเศรษฐกิจ กลายเป็นโควต้าของพรรคการเมือง จะเท่ากับ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าอยู่ภายใต้อำนาจนักการเมือง

นอกจากนี้ ยังมองว่า ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดและวิกฤตเศรษฐกิจ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่ถูกเลือกโดย นายกรัฐมนตรีจะสามารถขับเคลื่อนงานได้ดีกว่า เพราะไม่มีแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง

สำหรับการเก็บโควต้ารัฐมนตรีเศรษฐกิจไว้ในโควต้ากลางของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องปกติที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต เช่น สมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.เปรม ควบคุมดูแลงานด้านเศรษฐกิจเอง รวมถึงเลือกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจากความสามารถไม่ได้แบ่งให้โควต้ากับกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมือง

แต่ภาพรวมระหว่างยุคพล.อ.เปรม กับ ยุคของพล.อ.ประยุทธ์ ก็พบว่ามีความแตกต่างกันรศ.สุขุม ย้ำว่า ไม่สามารถเรียกได้ว่า รัฐบาลปัจจุบัน เดินตามรอย “เปรมโมเดล” พร้อมมองว่า นี่คือ “ตู่โมเดล” เนื่องจากสมัย พล.อ. เปรม มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะ นักการเมืองเชิญมา แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเพราะต้องการรักษาอำนาจ โดยออกแบบรัฐธรรมนูญให้เอื้อประโยชน์กับตนเอง

นอกจากนี้ รศ.สุขุม ยังมองว่า การที่ทีมเศรษฐกิจของนายสมคิดลาออกไป จะไม่ส่งผลกับเสถียรภาพของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เพราะ ท้ายที่สุดกติกาของรัฐธรรมนูญก็ยังเอื้อประโยชน์ให้

“ชัยวุฒิ” เด็กบิ๊กป้อมตะเพิด"สมคิด"พ้นรัฐบาล เย้ยล้าสมัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ