เอกชน ฝาก “รมต.ศก.ใหม่” เร่งแก้ปัญหา ศก.แบบเร่งด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคเอกชน นักธุรกิจ ต่างจับตา “ทีมเศรษฐกิจ” ชุดใหม่ โดยต้องการนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจแบบเร่งด่วนและเม็ดเงินลงถึงผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 ก.ค. 63

ในมุมมองของ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองว่า แม้รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญๆ จะลาออก

แต่ถ้านายกรัฐมนตรี ยังคงทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นทีมเดิม ก็เชื่อว่านโยบายด้านเศรษฐกิจ และการบริหารงบประมาณต่างๆ ก็จะยังคงต่อเนื่องส่วนคุณสมบัติสำคัญของรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเข้ามาแทน มี 2 เรื่องหลักที่ต้องคำนึงถึง คือ เป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ และ ทุกภาคส่วนต้องยอมรับ ทั้ง เอกชน ข้าราชการ รวมถึง ประชาชน

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) บอกว่า ไม่ว่าทีมเศรษฐกิจใหม่จะเป็นใคร สิ่งที่จะต้องแก้ไข คือ พยุงเศรษฐกิจในประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างรวดเร็ว และอยากเห็นเม็ดเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ลงเข้าไปสู่ระบบต่าง ๆ ให้ได้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม เพราะยอมรับว่าจากปัญหาโควิด-19 ยังไม่รู้จะจบลงเมื่อใด 

ขณะที่ นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ขอให้ทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่ เป็นคนที่มีประสบการณ์ เป็นที่ยอมรับของสังคม เพราะจากนี้เป็นต้นไป เรื่องของเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องง่าย บุคคลที่จะเข้ามาดูแลเรื่องเศรษฐกิจต้องเป็นคนที่มีความสามารถเป็นอย่างมาก แต่เท่าที่ดูรายชื่อโผของบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ก็มองว่าน่าจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดี

ด้าน นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยว มองว่า ใครจะเข้ามาทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ลาออก ก็ไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ต้องมีนโยบายและมาตรการที่เร็วและแรงพอ [MOS]เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยต้องยอมรับว่าอยู่ในภาวะวิกฤติ ที่ผ่านมามาตรการต่าง ๆ ถือว่าออกมาดี แต่ภาคปฏิบัติยังไปไม่ถึง ดังนั้นคนที่เข้ามาแทนจะต้องมีความรู้ ความสามารถ ไม่ใช่เก่งแต่เรื่องบริหารนโยบายอย่างเดียว สุดท้ายก็ไม่น่าจะไปได้รอด

ส่วนกระแสข่าวที่มีการปรากฏรายชื่อของนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย รวมถึงนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะเข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรี  ทางด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่ได้ติดขัด เนื่องจากเห็นว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถและรู้เรื่องในทางปฏิบัติเป็นอย่างดี แต่มีความกังวลว่าอาจจะทำงานได้ยากลำบาก เนื่องจากไม่มีกลุ่มทางการเมืองสนับสนุน แต่ส่วนตัว มองว่า อยากให้เอาคนการเมืองไว้ทีหลัง ซึ่งก็ขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ให้กล้าที่จะตัดสินใจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ