ก.พาณิชย์ จ่อคุมส่งออก แก้ปัญหาเนื้อหมูแพงสุดในรอบ10ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังปลดล็อกดาวน์ ร้านอาหารกลับมาให้บริการ ประกอบกับ มีโรงเรียนเริ่มเปิดเทอม ทำให้มีความต้องการวัตถุดิบในการประกอบอาหารเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหมูเนื้อ ล่าสุดบางพื้นที่ราคาพุ่งสูงไปถึงกิโลกรัมละ 190 บาท ซึ่งถือว่าแพงที่สุดในรอบ 10 ปี

ร้านอาหารโอดหมูแพง จ่อปรับขึ้นราคา

เนื้อหมูแพงลิ่ว แตะ 180/กก. เหตุหมูไทยเนื้อหอมเพื่อนบ้านจอง ส.สุกร แนะกินอย่างอื่น

แม้จะต้องแบกรับกับราคาเนื้อหมู จนทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 1,000 บาท แต่ร้าน"กินเตี๋ยวชามโต สามเหลี่ยม" ภายในชุมชนสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น  ก็ยังไม่กล้าขึ้นราคา ข้าวหมูกรอบ และก๋วยเตี๋ยวหมู เมนูเด็ดของร้าน โดย ขินิฐา อุตตรนคร ในฐานะเจ้าของร้านอาหาร จังหวัดขอนแก่น  ระบุว่า จะยังขายในราคาเดิม และไม่ลดปริมาณ เพราะเข้าใจถึงกำลังซื้อของลูกค้าในสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยควบคุมราคาเนื้อหมูต้นทุนในเวลานี้ อาจทำให้ร้านของเธอแบกรับไม่ไหวในระยะยาว  

สำหรับราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์ม ช่วงนี้ ราคาปรับสูงขึ้นเป็น 86-87 บาทต่อกิโลกรัม จากราคาปกติ 80 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ ราคา หมูเนื้อแดง ไม่ตัดแต่ง หน้าเขียง ตอนนี้ราคาขยับขึ้นถึง 180-190 บาท จากปกติอยู่ที่ 150-160 บาท 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม  รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์ม และเขียงในตลาดสดว่าอยู่ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่ เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการคุมราคาหน้าฟาร์มไว้ไม่ให้เกิน 80 บาท และหน้าเขียงให้อยู่ระหว่าง 150-160 บาท แต่หากราคาพุ่งไปต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ ก็จะต้องเริ่มพิจารณามาตรการควบคุมการส่งออกมาใช้ตามลำดับ

ทั้งนี้ส่วนแนวโน้มราคาหมูหลังจากนี้ จะเป็นไปในทิศทางใด  กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ 2 สมมติฐาน คือ ความต้องการเริ่มลดลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ราคาจะปรับมาอยู่ในจุดปกติ  แต่หากยังคงมีความต้องการและราคายังแตะ 180-190 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก กรมการค้าภายใน ก็จะเริ่มพิจารณามาตรการลดการส่งออก ไปจนถึงงดการส่งออก พร้อมปล่อยคาราวานธงฟ้า เพื่อนำเนื้อหมูราคาถูกส่งตรงถึงมือประชาชน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เชื่อว่า สถานการณ์เนื้อหมูราคาแพงจะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ตามยอดการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นหลายคลายล็อก เนื่องจาก ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร กลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ขณะเดียวกันต้องเห็นใจเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เพราะในช่วงปิดเมืองจากสถานการณ์โควิด-19ที่ผ่านมา ผู้เลี้ยงขาดทุน และการปรับราคาขึ้น ก็เป็นไปตามกลไกตลาด กรมการค้าภายใน จะต้องดูแลทั้งสองฝั่งคือผู้เลี้ยงและผู้บริโภค และหากผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ ได้รับความไม่เป็นธรรมจากผู้ขาย สามารถโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สายด่วน 1569 เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

มาสิรี กล่อมแก้ว  รายงาน   

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ