รัสเซียทดสอบวัคซีนโควิด-19 เฟส 1 ได้ผลดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียประกาศความสำเร็จ หลังผลการทดสอบ "วัคซีนโควิด-19" ในมนุษย์ ในเฟสที่ 1 ออกมาน่าพอใจ

ชาติตะวันตกแฉรัสเซียจ้องฉกงานวิจัยวัคซีนโควิด-19

วัคซีนออกซ์ฟอร์ด ต้านโควิด-19 เริ่มทดสอบในมนุษย์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยการแพทย์เซเชนอฟ พร้อมด้วยอาสาสมัครกลุ่มแรก จำนวน 3 คน จากทั้งหมด 18 คน เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าการทดสอบวัคซีนในมนุษย์ เฟส 1 ผลปรากฏว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และยังมีความปลอดภัย โดยก่อให้เกิดผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ผู้เชี่ยวชาญจะสรุปผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในเดือนนี้

ขณะที่การทดสอบในระยะต่อไป ซึ่งจะยังคงใช้อาสาสมัครในประเทศ จะเป็นการทดสอบประสิทธิภาพและการทำงานของภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้น รวมถึงระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันนั้นๆอยู่ในร่างกาย คาดว่าจะเริ่มได้ช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้

ปัจจุบัน ทั่วโลกพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แล้วเกือบ 200 ชนิด ในจำนวนนี้ มีเพียง 23 ชนิด ที่อยู่ในขั้นทดลองในมนุษย์ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ วัคซีน AZD1222 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของอังกฤษ  เนื่องจากอยู่ระหว่างการทดสอบในเฟส 3 ซึ่งเป็นเฟสสุดท้าย เพื่อประเมินว่าวัคซีนใช้ป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่

แม้จะมีความคืบหน้าที่สุด แต่ทีมวิจัยออกซ์ฟอร์ดยังไม่เคยเปิดเผยผลการทดสอบทางคลีนิกต่อสาธารณชนเลย ซึ่งล่าสุด วารสารการแพทย์ "เดอะ แลนเซท" ระบุว่า ทีมนักวิจัยเตรียมจะตีพิมพ์ผลการทดสอบเฟส 1 ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ หรือสัปดาห์หน้า

นอกจากวัคซีนของออกซ์ฟอร์ดแล้ว ยังมีวัคซีนอีก 2 ชนิด ที่อยู่ระหว่างการทดสอบในเฟส 3 นั่นคือ วัคซีนของซิโนวัค ไบโอเทค จากจีน และวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา ของสหรัฐฯ ที่กำลังจะเปิดรับอาสาสมัครในเฟส 3 เร็วๆนี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ