จนท.ทูตเอสโตเนีย ไม่รู้ต้องกักตัว ศบค.ชุดเล็กล้อมคอก ทูตต้อง state quarantine ทุกราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอนโดหรู เผย 7 ชั่วโมง รับแจ้ง ยื้อ จนท.ไม่ยอมกักตัว เหตุไม่รู้ว่าต้องกัก 14 วัน ก่อนยอมเข้าโรงแรม ศบค.ยันตรวจโควิดแล้วไร้เชื้อ ชุดเล็กชง ต่อไปทูตต้อง state quarantine ทุกราย

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทูตเอสโตเนีย  จะเข้าพักคอนโดมิเนียมหรูย่านสุขุมวิท เมื่อค่ำวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ทางคอนโดมิเนียมไม่อนุญาต และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ทูตลงจากรถตู้

   ยกเลิกวีไอพี เข้าประเทศต้องกักตัว 14 วัน ยกเลิกกลุ่มนักธุรกิจ เดินทางระยะสั้น

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วง 21.00 น  วันที่ 16 กรกฎาคม  ที่หน้า มิลเลนเนียม เรสซิเด้นส์ แอท สุขุมวิท คอนโดมิเนียม ตึกเอ เจ้าหน้าที่ได้มีการเจรจาเพื่อหาข้อยุติกรณีสถานทูตเอสโตเนีย ส่งบุคคลจากสถานทูต 1 คน ขอเข้าพักในคอนโดมิเนียมดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการยินยอมจากฝ่ายอาคารและนิติบุคคล โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ของลูกบ้านที่มีอยู่ถึง 604 ห้อง หรือพันกว่าคน ก่อนจะเจรจาจนเจ้าหน้าที่ทูตยอมไปพักสถานที่ใหม่ที่กระทรวงการต่างประเทศจัดให้

นางนาตาชา รอยส์ รองประธานกรรมการ บริษัท พีพีเอ็ม จำกัด บริษัทนิติบุคคลของคอนโดมิเนียมดังกล่าว ชี้แจงว่า

วันที่ 16 กรกฎาคม ช่วง 15.00 น. ได้รับอีเมล์ จากสถานทูตเอสโตเนียว่าจะมีทูตมาเข้าพัก

คอนโดได้พูดคุยกับ ศบค. ช่วง 16.00 น. และได้คำตอบว่า ให้สถานทูตเจรจากับทางนิติคอนโด

และเวลาราว 19.00 น. ทูตคนดังกล่าวก็มาถึงที่คอนโดฯ  และเมื่อทูตมาถึงเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าไม่ให้เข้าพัก และห้ามทูตลงจากรถตู้ ก่อนจะมีการยื่นโทรศัพท์ให้คุยกับคนไทยคนหนึ่ง และคนจากสถานทูตฯ ที่ยอมรับว่า ยังไม่ทราบว่า ต่างชาติเข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน 

นางนาตาชา เล่าว่า หลังใช้เวลาเจรจาอยู่นาน 3 ชั่วโมง ผู้แทนสถานทูตได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอให้จัดสถานที่พักให้ และยินยอมที่จะย้ายไปพักยังสถานที่ที่กระทรวงการต่างประเทศจัดหาไว้ให้  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทูตรายนี้เป็นลูกบ้านคอนโดฯอยู่แล้ว

ด้านชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับคอนโดแห่งนี้ ยอมรับว่า รู้สึกกังวลใจมาก หากคอนโดฯให้ชาวต่างชาติ เข้าพักที่คอนโด เพราะไม่ว่าจะเป็นทูต หรือบุคคลวีไอพี ก็ต้องกักตัว 14 วัน เพราะที่ผ่านมาคนไทยพยายามป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 แตากลับจัมาเสียหายเพราะชาวต่างชาติ 

“สาธิต” ยัน ไป-มาระยองปกติ ไม่ต้องกักตัว

ประกาศ 'สถานกักกัน' โควิด 5 ประเภท รับ 'ต่างชาติ' มี 2 แบบ หลักเกณฑ์ ข้อปฏิบัติเข้ม!

ขณะที่จากการสำรวจรอบๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาพักโดยไม่กักตัว และพบว่า ในพื้นที่มีชาวต่างชาติอยู่จำนวนมาก เนื่องจากเป็นย่านเศรษฐกิจ

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.แถลงว่า ผลการตรวจเจ้าหน้าที่ทูตรายนี้ ไม่พบเชื้อตั้งแต่ต้นทาง จนปลายทางที่ไทยกก็ตรวจอย่างละเอียด กรณีเจ้าหน้าที่ทูตนี้ หลังจากเจรจาแล้วตกลงไม่ได้เข้าพักที่คอนโดเวลาประมาณ 23.00น. แยกพักในสถานกักกันทางเลือก หรือ ASQ เป็นโรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอท์ ซึ่งที่เป็นโรงแรม state quarantine ย่านสุขุมวิทที่ผู้พักต้องชำระค่าใช้จ่ายเอง อย่างไรก็คณะกรรมการเฉพาะกิจ ชุดกลั่นกรองของศบค.เพิ่งมีมติ  นักการทูต เจ้าหน้าที่ทูตทั้งหมด เมื่อเดินทางมาไทยต้อง ต้อง state quarantine ทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ