โรงแรมหัวหิน ไม่รื้อสิ่งปลูกสร้างรุกที่สาธารณะคาดอุทธรณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลปกครองเพชรบุรีมีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดิน 4แปลง ของโรงแรมวีรันดา อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะออกโฉนดที่ดินทับถนนทางสาธารณะ หน้าหาดเขาตะเกียบ พบล่าสุดทางโรงแรมยังไม่มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง คาดรอยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด เพื่อสู้คดีอีกครั้ง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 ก.ค. 63

ร้านคาเฟ่ และสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่ของบริษัท วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา จำกัด ที่รุกล้ำออกมาบริเวณเลียบชายหาดทะเลหัวหิน และทางสาธารณะเลียบเชิงเขาตะเกียบ และก่อสร้างกำแพงถาวรล้ำถนนลาดยาง ทำให้การสัญจรไปมาของชาวบ้าน เป็นไปด้วยความลำบาก แม้ว่าเรื่องนี้จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องในปี 2562 จนศาลปกครองเพชรบุรีมีคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างพร้อมปรับปรุงให้เป็นถนนสาธารณะดังเดิมภายใน 90 วัน แต่ถึงขณะนี้สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดยังคงอยู่ในสภาพเดิม

นายสมศักดิ์ เขียวขำ ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาตะเกียบ ผู้ยื่นฟ้องอธิบดีกรมที่ดินฐานออกโฉนดรุกล้ำพื้นที่สาธารณะโดยมิชอบ นำเอกสารโฉนดที่ดินเก่าเลขที่ดิน 516 และต่อมาเปลี่ยนเป็นเลขที่ดิน 621 มาเปรียบเทียบว่ามีบางส่วนที่รังวัดเข้ามาใหม่ เป็นจุดที่รุกล้ำทางสาธารณะอยู่

นายสมศักดิ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้หน่วยงานรัฐได้เข้ามาพัฒนาถนนลาดยางความกว้าง 8 เมตร ยาวประมาณ 400 เมตร และเมื่อมีการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ประมาณ 22 ไร่ เริ่มมีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำถนนสาธารณะหน้าหาดเขาตะเกียบไปจนถึงพื้นที่ลาดยาง เขาและชาวบ้านรวม 6 คน จึงฟ้องศาลปกครองเพชรบุรี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2562 ให้เอาผิดอธิบดีกรมที่ดินที่ออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ และให้คืนทางสาธารณะ และศาลปกครองฯ มีคำสั่งให้เพิกถอนโฉนดที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะให้ถอยร่นเข้าไป 5 เมตร แต่นายสมศักดิ์เห็นว่าหากคืนพื้นที่เพียง 5 เมตร จะไดถนนสัญจร ที่่ไม่มีไหล่ทาง และไม่สามารถวางท่อหรือทำสาธารณูปโภคอื่นๆ ได้

เทศบาลเมืองหัวหิน ยันออกใบอนุญาตให้โรงแรมตามโฉนด

ขณะที่นายสมบูรณ์ ภู่พันธ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง เทศบาลเมืองหัวหิน ให้เหตุผลว่า พื้นที่ดังกล่าวสามารถปลูกสร้างอาคารได้เนื่องจากมีเอกสารโฉนดที่ดินติดพื้นที่ทะเล และผ่าน EIA เทศบาลเมืองหัวหิน จึงพิจารณาตามเอกสารที่ยื่นขออนุญาต แต่ไม่รู้ว่าเอกสารได้มาโดยมิชอบหรือไม่ และขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดคำพิพากษาส่งมายังเทศบาล แต่คาดว่าเจ้าของพื้นที่น่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดและขอคุ้มครองชั่วคราว

ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมืองระบุว่า หากศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามเดิม จะต้อแบ่งแยกโฉนดให้เป็นทางสาธารณะ ก่อนจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเข้ารื้อถอนและปรับปรุงพื้นที่อีกครั้ง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ