จีนสั่งล็อกดาวน์-ปูพรมตรวจโควิด-19 ในซินเจียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนสั่งล็อกดาวน์จำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 ก.ค. 63

ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มวันนี้ 3 ราย กลับจาก 'สิงคโปร์ - ซูดาน' ทั่วโลกดับแล้ว 6 แสน

ภายใต้มาตรการเข้มงวดรอบใหม่นี้ ทางการจะตรวจคัดกรองโรคเชิงรุกในประชาชนกว่า 3 ล้าน 5 แสนคน และห้ามประชาชนไปมาหาสู่กัน หรือรวมตัวกันในที่สาธารณะ รวมถึงห้ามเดินทางออกนอกเมือง ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็น จะต้องเข้ารับตรวจเชื้อก่อนจึงจะได้รับอนุญาตให้เดินทาง

บริการเที่ยวบินเข้า-ออกเมือง ถูกระงับเกือบทั้งหมด ระบบขนส่งสาธารณะงดให้บริการชั่วคราว ซึ่งแม้ว่าการเดินทางระหว่างเมืองจะได้รับผลกระทบ แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเตรียมความพร้อมด้วยการสั่งสินค้าเข้าร้านล่วงหน้า เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีสินค้าเพียงพอกับความต้องการ

ขณะที่ทีมบุคลากรทางการแพทย์ 21 คน จากเมืองอู่ฮั่น เดินทางลงพื้นที่เมืองอุรุมชี ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (18 ก.ค.) เพื่อสนับสนุนภารกิจควบคุมการแพร่ระบาด

สำหรับเมืองอุรุมชี กลับมาพบผู้ติดเชื้ออีกครั้งตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะพบการติดเชื้อเพิ่มอีกในช่วงปลายสัปดาห์ โดยวันศุกร์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่ 16 คน และวันเสาร์อีก 17 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการอีก 23 คน และอีก 269 อยู่ระหว่างเฝ้าระวังอาการ

ขณะที่ในวันนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศอีก 16 คน ในจำนวนนี้ 3 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ส่วนที่เหลือ 13 คน มาจากเมืองอุรุมชี

สำหรับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ถือเป็นเขตปกครองตนเองที่ใหญ่ที่สุดในจีน ประชากรกว่าครึ่งเป็นชาวมุสลิมอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่่ถูกกวาดต้านไปอยู่ตามค่ายกักกันภายใต้การควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดจากรัฐ ท่ามกลางความกังวลว่า หากโควิดเกิดระบาดในค่ายเหล่านี้ อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ