กลุ่มเยาวชนปลดแอกยื่น 3 ข้อให้นายกฯ พิจารณา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักศึกษาในหลายพื้นที่ ร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้อง กลุ่มเยาวชนปลดแอก ยื่น 3 ข้อ ให้พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณา ขณะที่นพ.ธีระ ชี้ ม็อบ เป็นกิจการเสี่ยงสูงที่สุด แนะรัฐบาล รีบจัดการ

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)  แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณา

มีสัญญาณอันตราย!​ เยาวชนปลดแอก​ ยุติการชุมนุม ยื่น​ 3 ข้อเรียกร้อง​ 'ประยุทธ์'​

1.หยุดคุกคามนักกิจกรรม

2.ให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก ยุบสภา และเลือกตั้งใหม่

3.ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยลดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี

 นายทัตเทพ ระบุว่า ทั้ง 3 ข้อนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องตอบกลับภายใน 2 สัปดาห์ หากนิ่งเฉยต่อข้อเรียกร้องจะกลับมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกครั้ง

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมครั้ง  มีแกนนำเยาวชนกลุ่มปลดแอก และประชาชนผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาล ขึ้นเวทีปราศรัย เช่น พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  นายภานุพงศ์ จาดนอก และนายณัฐชนน พยัฆพันธ์ แกนนำเยาวชนภาคตะวันออก ผู้ที่ที่ชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดระยอง และนายอานนท์ นำภา ทนายความอิสระ

ประเด็นที่ขึ้นปราศรัย ส่วนใหญ่คือการกล่าวโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล มุ่งเน้นไปที่แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและประเด็นสิทธิมนุษยชน นอกจากนั้นยังมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณี ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ที่ จ.ระยอง

อ่านความคิดคนรุ่นใหม่ ทำไมต้องออกมาชุมนุม "ไล่รัฐบาล" ผ่านข้อเรียกร้อง

ชาวเชียงใหม่หนุนข้อเรียกร้องกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ส่วนที่จ.เชียงใหม่ เมื่อวานที่ผ่านมา กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมชุมนุมที่ข่วงประตูท่าแพกลางเมืองเชียงใหม่ ประกาศข้อเรียกร้องให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมเรียกร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  โดยชูป้ายโจมตีการบริหารงานของพลเอกประยุทธและรัฐบาล ว่าบริหารประเทศล้มเหลวและไม่มีความเป็นประชาธิปไตย พร้อมทั้งร่วมกันเขียนข้อความลงบนแผ่นกระดาษที่จัดเตรียมไว้ และมีการสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันกล่าวปราศรัย

ทางด้าน ตำรวจได้มีการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบไม่ต่ำกว่า 50 นาย และนอกเครื่องแบบอีกจำนวนหนึ่ง ไว้โดยรอบบริเวณชุมนุมเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย พร้อมทั้งมีการประกาศแจ้งว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงมีผลบังคับใช้ และขอความร่วมมือให้ผู้ร่วมชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยุติการชุมนุมลงเวลาประมาณ 18.20 น.

ชาวอุบลฯ เปิดเวทีโจมตีรัฐบาลแก้ โควิด-19 ไม่ได้

ส่วนที่จ.อุบลราชธานี  บริเวณศาลหลักเมืองอุบลราชธานี กลุ่มวิ่งไล่ลุงนำโดยว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่ และนักศึกษา เปิดเวทีปราศรัยสนับสนุนข้อเรียกร้องกลุ่มเยาวชนปลดแอก ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่  โดยผู้เข้าร่วมได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นกล่าวโจมตีการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยังแก้ปัญหาเรื่องปากท้องชาวบ้านและการระบาดของไวรัสโควิด19 ไม่ได้ 

ขณะที่ตำรวจเมืองอุบลราชธานี ได้เข้าชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้สวมหน้ากากป้องกันการระบาดของโรคโควิด 19 และให้ผู้ชุมนุมใช้ความระมัดระวังในการชุมนุม เพราะยังอยู่ภายใต้การบังคับใช้ พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้เข้าข่ายทำผิดกฏหมายระหว่างจัดชุมนุม

‘ศรีสุวรรณ’ เตือน ‘เยาวชนปลดแอก’ ชุมมุม เตรียมรับหมายเรียกตำรวจได้เลย

หมอจุฬาชี้ม็อบเป็นกิจการเสี่ยงสูงสุด หวั่นโควิดแพร่ระบาด

ทางด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้ ม็อบ เป็นกิจการเสี่ยงสูงที่สุด แนะรัฐบาล รีบจัดการ

ทั้งนี้ เนื่องมาจาก สถานการณ์โควิดทั่วโลก ยังวิกฤตหนัก ขณะที่ประเทศไทย มีศึกในและศึกนอกอยู่แล้ว ในการควบคุมโควิด ซึ่งศึกในคือการปลดล็อคกิจการเสี่ยงสูง ขณะที่ศึกนอกคือการที่คนต่างชาติมีกำหนดเดินทางเข้าไทยถึง 3 หมื่นคน ซึ่งจัดการยาก

อีกทั้งการชุมนุม มีจำนวนคนที่มาก แออัด ใกล้ชิด อยู่กันเป็นเวลานาน มีการพูดคุยปลุกเร้าตะโกน และมีพฤติกรรมการป้องกันตัวน้อย เช่น ใส่หน้ากากบ้างไม่ใส่บ้าง ยังไม่นับการแชร์สิ่งของที่มีการจับต้องร่วมกัน ดังนั้นจึงเป็นกิจกรรมความเสี่ยงสูง ที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงได้ โจทย์หลักของรัฐบาล คือต้องหยุดยั้งการชุมนุมให้ได้ ด้วยการบังคับใช้กฎหมาย หรือวิธีอื่นใด

ส่วนรัฐควรเปิดช่องทางให้ผู้เห็นต่าง นำส่งข้อมูลและแนวคิดเพื่อการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมแทน ตามแนวทาง"รวมไทยสร้างชาติ" ให้เป็นผลสำเร็จ

พร้อมขอให้ทบทวน แนวคิดการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย เพราะมีความเสี่ยงสูงของการแพร่ระบาดโควิดในประเทศ

นครบาลถอดคำปราศรัย สแกนป้าย ม็อบ 'เยาวชนปลดแอก' ตร.ชี้เข้าข่ายผิดกม.หลายข้อ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ