"เด็กพปชร." ชี้ "ก้าวไกล" เข้าข่ายผิดกม.พรรคการเมือง เสี่ยงยุบพรรค อุ้มม็อบเยาวชนฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ทิพานัน" ชี้ พรรคก้าวไกล สนับสนุนม็อบเยาวชนฯ เสี่ยงยุบพรรค แนะ ให้เยาวชนแสดงออกโดยไม่แทรกแซง สวน โฆษกก้าวไกล สร้างข่าวบิดเบือน ยัน รัฐบาลหนุนกมธ.รับฟังความเห็นนักศึกษา

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.และอดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่ารัฐบาลพยายามไม่ให้มีกมธ.รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ว่า เป็นการกล่าวที่บิดเบือนไม่เป็นความจริง รัฐบาลมีความจริงใจที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ได้เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นทุกช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ 

“วิษณุ” ปัดตอบ ม็อบเยาวชนฯ ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

ทั้งนี้หากติดตามข่าวสารจะทราบว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560  ได้ตั้ง คณะอนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ได้เดินสายจัดเวทีสาธารณะให้ครบ 23 เวที เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาค และเวทีในมหาวิทยาลัยต่างๆ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศด้วย เช่น ม.เชียงใหม่ ม.ขอนแก่น ม.บูรพา ม.สงขลานครินทร์

นอกจากนี้คณะอนุกรรมาธิการดังกล่าวยังมีตัวแทนของพรรคก้าวไกล คือ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลเป็นที่ปรึกษาคณะ และนายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลเป็นอนุกรรมาธิการด้วย ดังนั้นจึงน่าจะทราบข้อมูลดีแต่ต้องการพูดเพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริงและเลือกที่จะพูดเพื่อปั่นกระแสความเกลียดชังใช่หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ก็อย่าเที่ยวกล่าวหาว่าใครไม่จริงใจ ถ้าใจตนยังจริงใจไม่เป็น

อ่านความคิดคนรุ่นใหม่ ทำไมต้องออกมาชุมนุม "ไล่รัฐบาล" ผ่านข้อเรียกร้อง

สำหรับกรณีที่มีส.ส. ที่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็น กรรมการบริหารพรรค รองเลขาธิการพรรค โฆษกพรรค เชิญชวนและเข้าร่วมการชุมนุม ดูแลความเรียบร้อยให้แก่ผู้เข้าชุมนุม รับส่งผู้เข้าชุมนุมร่วมกับแกนนำ รวมถึงเตรียมการที่จะใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันตัว โดยแสดงใบรับรองเงินเดือนและเจตนาเป็นบุคคลผู้ขอประกันนั้น อาจเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตาม ม. 45แห่ง พ.ร.ป. พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่บัญญัติห้ามผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการ หรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งมีโทษยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 92 (3) ด้วย  ซึ่งหากเข้าข่ายสุ่มเสี่ยง ก็ควรหลีกเลี่ยง การกระทำดังกล่าว เพราะหากมีการยื่นยุบพรรคจริงก็จะปั่นกระแสสังคมอีกว่าถูกกลั่นแกล้ง ทั้งที่ใจก็รู้อยู่แล้วว่ามีความสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ซึ่งหากมีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ควรหยุดและให้น้องๆเยาวชนแสดงออกโดยปราศจากการแทรกแซงของพรรคการเมือง

กลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” ชุมนุมรอบ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ร้องยุบสภา-ร่าง รธน.ใหม่

นอกจากนี้การเตรียมการที่จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวนั้น อาจทำให้น่าสงสัยว่า ส.ส. มีความสัมพันธ์กับผู้จัดการชุมนุมหรือผู้ชุมนุมที่กระทำผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไร เพราะข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการเรียกประกันหรือหลักประกันในการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2548 ข้อ 11.1 กำหนดไว้ว่า “บุคคลผู้ขอประกันจะต้องเป็นผู้มีตำแหน่งหน้าที่การงานหรือมีรายได้แน่นอน ... และเป็นผู้มีความสัมพันธ์กับผู้ต้องหาหรือจำเลย เช่น เป็น... ญาติพี่น้อง ผู้บังคับบัญชา นายจ้าง...หรือมีความสัมพันธ์ในทางอื่นที่ศาลเห็นสมควรให้ประกันได้

พปชร. ชี้ พรรคก้าวไกล เข้าข่ายผิดกม.เสี่ยงยุบพรรค ร่วมกิจกรรม #ตามหาความจริง  

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ