ทบ.แจงจำเป็น ซื้อเครื่องบิน Gulfstream G500 พาหนะผู้บังคับบัญชา-วีไอพี ทดแทนลำเก่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทบ.แจงกำลังจัดซื้อเครื่องบินวีไอพี 1,348.5 ล้านบาท จริง ใช้ ทดแทน Beechcraft 1900yf ลำเก่า เครื่องใบพัด ปลดประจำการ หลังใช้งาน 30 กว่าปี ไม่มีอะไหล่

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม  กองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีที่ในโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่เอกสารของกรมการขนส่งทหารบก กองทัพบก เรื่องโครงการจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลางพร้อมติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน จำนวน 1 เครื่อง งบประมาณ 1,348.5 ล้านบาท ตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า

ปิดฉาก 8 ปี “เรือเหาะ” กองทัพบก สูญเงิน 350 ล้านบาท

“วินธัย”แจง ซื้อฮ.สหรัฐฯ 8 ลำ 4,226 ล้าน

"เอกสารดังกล่าวเป็นการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลาง ซึ่งอยู่ในแผนงบประมาณปี 2563"

"แต่เนื่องจากติดปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องชะลอการจัดซื้อออกไป จนต้องมีการเสนอในงบประมาณปี 2564 แทน ทั้งนี้การจัดซื้อดังกล่าวเป็นความจำเป็นในการจัดหายุทโธปกรณ์ เพื่อใช้ในสำหรับภารกิจโดยสารของผู้บังคับบัญชาและบุคคลสำคัญวีไอพี เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบใบพัด Beechcraft 1900yf  ที่กำลังจะปลดประจำการ เพราะมีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปี"

"อีกทั้งก่อนหน้านี้ทางบริษัทที่ผลิตเครื่องบินแบบใบพัดดังกล่าวได้แจ้งว่าจะหยุดสายการผลิตและไม่มีอะไหล่ใหม่ ทำให้กองทัพบกต้องจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลางมาเพื่อทดแทน โดยผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งเครื่องบินที่จะนำมาทดแทนนั้นเป็นเครื่องที่มาจากบริษัท Gulfstream Aerospace ถือเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน Gulfstream G500 โดยตรงที่ผลิตเครื่องขนาดเดียวกันกับเครื่องที่จะปลดประจำการ มีลักษณะคล้ายเครื่องบินแอมแบร์กองทัพบก และเป็นเครื่องไอพ่น คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดซื้อครั้งนี้ประมาณ 1ปี"

กองทัพบกเฉือนงบฯ 30% คืนคลังช่วยรบ.แก้ โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ