ราคาน้ำมันไทย แพงเพราะปรับราคาเอง จริงหรือ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมานาน ว่าเหตุใดราคาน้ำมันในบ้านเราถึงไม่สัมพันธ์กับราคาน้ำมันในตลาดโลก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในช่วงล็อกดาวน์ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงลิตรละ 10 กว่าบาท จนถูกตั้งคำถามว่า บ้านเราปรับราคาน้ำมันขึ้นลงเองโดยไม่อ้างอิงใครหรือไม่

มนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน อธิบายเพื่อคลายความสงสัยให้ฟังว่า บ้านเราไม่ได้อ้างอิงราคาน้ำมันดิบจากตลาดสหรัฐอเมริกา แต่อ้างอิงจากราคาน้ำมันดิบของสิงคโปร์ ซึ่งอ้างอิงมาจากราคาน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง

ปตท.ชี้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงเกินคาด  

“ก่อนหน้านี้บางคนบอกน้ำมันดิบตลาดโลกลงเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ทำไมราคาน้ำมันสำเร็จรูปของบ้านเราไม่ลง 100 เปอร์เซ็นต์บ้าง เป็นเพราะโครงสร้างราคาน้ำมันบ้านเราประกอบไปด้วย ภาษี 30-40 เปอร์เซ็นต์ เช่น เราเติบน้ำมันเบนซิล 95 ลิตรเกือบ 30 บาท แต่ใน 30 บาทนั้น เป็นภาษีถึง 15-16 บาท ฉะนั้นราคาขายปลีกจะปรับลงขนาดนั้นไม่ได้ เหตุจากภาษีน้ำมันไม่ได้ลง”

สรุปได้ว่าบ้านเราไม่ได้ปรับราคาน้ำมันขึ้นลงเองแต่อย่างใด แต่เป็นการแข่งขันตามกลไกการค้าเสรี การปรับราคาขายปลีกของผู้ค้าน้ำมันจึงขึ้นอยู่กับต้นทุนการจัดหา และสภาพการแข่งขันของตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะอ้างอิงราคาจากตลาดกลางของภูมิภาคเอเชีย คือ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดขายน้ำมันที่อยู่ใกล้ประเทศไทยมากที่สุด นั่นเอง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ขายปลีกน้ำมันไทยอาจขึ้นถึง 3 บาท หากราคาตลาดโลกแตะที่ 90 ดอลล่าร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ