พบ “เสือโคร่งตัวใหญ่” ที่อุทยานฯคลองลาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจเฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร เผยภาพเสือโคร่งตัวใหญ่ จากที่ก่อนหน้านี้พบเสือดาวและและเสือดำในพื้นที่แห่งนี้

“เสือดาว-เสือดำ” อวดโฉม ผ่านกล้องจนท.อุทยานฯคลองลาน

เฟซบุ๊กเพจของอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช เผยภาพการพบเสือโคร่งขนาดใหญ่ ที่สามารถบันทึกไว้ได้ จากก่อนหน้านี้ได้พบเสือดาวและเสือดำ เดินคู่เคียงกัน ในเขตกลางป่าลึกอุทยานแห่งชาติคลองลาน

เป็นเสือโคร่งสายพันธ์ย่อยอินโดจีน เพศเมีย เป็นสัตว์ผู้ล่า ยาวโดยเฉลี่ยจากหัวไปถึงโค่นหาง 1.40-2.80เมตร หางยาว 60-95 ซ.ม. มีน้ำหนักประมาณ 130 -260 กิโลกรัม ขนลำตัวสีน้ำตาลเหลืองหรือเหลืออมส้ม มีลายสีดำพาดขวางตลอดทั้งลำตัว มีอายุประมาณ 15 ถึง 20 ปี

โดยระบุข้อความว่า "เจ้าป่ามาแล้ว.....หลังจากพบเสือดาว และเสือดำในอุทยานแห่งชาติคลองลานเป็นที่น่าตื่นเต้นดีใจของทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ WWF ประเทศไทยในการเข้าไปเก็บข้อมูลชุดที่สอง กับการได้มาซึ่งภาพของ เสือโคร่ง เจ้าแห่งพงไพร

จากการทำงานร่วมกันมาเกือบ 10 ปี ระหว่างอุทยานแห่งชาติคลองลานและองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย (WWF Thailand) โดยได้รับการอนุมัติจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อศึกษาการกระจายพันธุ์ของเสือโคร่งและสัตว์ป่าในพื้นที่

ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมาครั้งนี้เป็นรอบที่ 5 ในการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ เสือโคร่ง เป็นสัตว์ผู้ล่าที่อยู่ในอันดับสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร การได้พบเห็นเสือโคร่งในพื้นที่ นั่นหมายความว่าสัตว์ป่าและผืนป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์อย่างมากซึ่งแน่นอนที่สุด ต้องได้รับการปกป้องดูแลอย่างดีที่สุดเช่นเดียวกัน"

จากการวิจัยสถานการณ์ “เสือโคร่ง” ใน ประเทศไทยมีประชากรเสือโคร่งอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ประมาณ 150-200 ตัว ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในผืนป่าตะวันตกและผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

พบรอย เสือโคร่งขนาดใหญ่ อุทยานฯทับลาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ