“ศิริราช” ส่งมอบร่าง “ซีอุย” ให้กรมราชทัณฑ์ ฌาปนกิจ พร้อมร่วมเป็นเจ้าภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เตรียมส่งมอบร่าง ‘ลีอุย แซ่อึ้ง หรือ ซีอุย’ ให้ กรมราชทัณฑ์ วันที่ 23 ก.ค.63 เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศล และประกอบพิธีฌาปนกิจตามประเพณี

ราชทัณฑ์เตรียมเผาศพ "ซีอุย" 23 ก.ค.นี้

“ศิริราช” นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์แล้ว

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2563 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า กรณีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับมอบร่างนายลีอุย แซ่อึ้ง (ซีอุย) จากกรมราชทัณฑ์ เมื่อ พ.ศ. 2502 เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาทางด้านนิติเวชศาสตร์ จนถึงปัจจุบันได้มีการประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมราชทัณฑ์ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นได้ยกเลิกการจัดแสดงร่างของนายลีอุย แซ่อึ้ง (ซีอุย) และออกประกาศคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อติดตามหาญาติ เพื่อเชิญมาร่วมพิจารณาการดำเนินการเกี่ยวกับร่างนายลีอุย แซ่อึ้ง (ซีอุย)

ทั้งนี้ จากการประกาศ ฯ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2562 ปรากฏว่า ไม่มีญาติมาแสดงตัว  ประกอบกรมราชทัณฑ์ได้มีหนังสือแจ้งมายังคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับศพนายลีอุย แซ่อึ้ง (ซีอุย) เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประหารชีวิตนักโทษ พ.ศ 2546  โดยกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้รับร่างนายลีอุย แซ่อึ้ง (ซีอุย) ไปบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจตามประเพณี ณ วัดบางแพรกใต้ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี  ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.00 น. โดยมีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลร่วมเป็นเจ้าภาพในพิธีฌาปนกิจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ