ทรัมป์ทวีตภาพใส่หน้ากากอนามัย พร้อมข้อความใส่หน้ากากเท่ากับ “รักชาติ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทรัมป์ทวีตภาพตัวเองสวมหน้ากากอนามัย พร้อมข้อความแสดงความเห็นด้วยกับการสวมใส่หน้ากากอนามัยลดการระบาดของโควิด-19

เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตรูปภาพตัวเองสวมหน้ากากอนามัย พร้อมข้อความซึ่งแปลความได้ว่า ทรัมป์เห็นด้วยว่าการใส่หน้ากากอนามัย สามารถลดจำนวนการติดเชื้อโควิด-19 ได้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 ก.ค. 63

อเมริกา กับ “หน้ากากอนามัย” : สิทธิเสรีภาพ VS ความรับผิดชอบต่อสังคม

“พวกเราเป็นหนึ่งเดียวกันในความพยายามที่จะกำจัดไวรัสจีนที่มองไม่เห็น และหลายคนบอกว่า การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อคุณไม่สามารถเข้าสังคมได้คือการรักชาติ ไม่มีใครรักชาติมากกว่าผม ประธานาธิบดียอดนิยมของคุณ!”

อีกจุดที่น่าสนใจ คือในข้อความดังกล่าวมีการตีตราโควิด-19 ว่าเป็น “ไวรัสจีน (China Virus)” อีกครั้ง

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ทวีตดังกล่าวเกิดขึ้นช้าไป 3 เดือนหลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ได้กระตุ้นให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดและแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ตลอดระยะเวลา 5-6 เดือนที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ทรัมป์ต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะมาตลอด กระนั้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เขาปรากฏตัวต่อหน้าสื่อโดยสวมหน้ากากเป็นครั้งแรกระหว่างเยี่ยมชมโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด (Walter Reed) โดยเป็นหน้ากากที่มีตราสัญลักษณ์ประธานาธิบดี

ที่ผ่านมา ทั้ง CDC ดร.แอนโทนี เฟาซี (Anthony Fauci) แพทย์และนักภูมิคุ้มกันวิทยามือต้น ๆ ของประเทศ ตลอดจนบุคลากรการแพทย์คนอื่น ๆ ได้พยายามโน้มน้าวให้ประธานาธิบดีทรัมป์ และอเมริกันชนทั้งหลายสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ค.) ทรัมป์เพิ่งออกมายืนยันว่า จะไม่บังคับให้ชาวอเมริกันต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ให้เป็นเรื่องของความสมัครใจ จึงเป็นไปได้ว่า ทรัมป์นำความ “รักชาติ” มาเป็นหนึ่งในกุศโลบายโน้มน้าวชาวอเมริกันที่อาจมีความชาตินิยมสูง ให้ร่วมสวมใส่หน้ากากอนามัย

แต่แน่นอนว่า มีเสียงตอบรับทางลบมาถึงทรัมป์เช่นกัน อาทิ “อย่าเรียกไวรัสจีนเจ้าคนเหยียดเชื้อชาติ” “คุณมาสายไปแล้วพวก” “คุณใส่เพราะคะแนนเสียงร่วงน่ะสิ” “คุณไม่ใช่ประธานาธิบดีคนโปรดของผม”

การเปลี่ยนแปลงอีกประการหนึ่งนอกจากพฤติกรรมการใส่หน้ากากอนามัยของทรัมป์คือ การแถลงสรุปสถานการณ์โควิด-19 รายวันของประธานาธิบดีมีแนวโน้มที่จะกลับมาดำเนินการต่อ โดยคาดว่าจะเริ่มในวันนี้ (21 ก.ค.) หลังหยุดไปนานพอสมควรเนื่องจากทรัมป์ถูกเยาะเย้ยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง เหตุแนะนำฉีดสารฟอกขาวเป็นทางเลือกในการรักษาไวรัสโควิด-19

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกา มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 3.7 ล้านราย เสียชีวิตมากกว่า 1.4 แสนราย

โดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยัน จะไม่บังคับชาวอเมริกันสวมหน้ากาก

“ทรัมป์” ยอมใส่หน้ากากออกสื่อครั้งแรกตั้งแต่ โควิด-19 ระบาด

เรียบเรียงจาก Aljazeera, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ