“ประยุทธ์” ยันต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่เกี่ยวคุมม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ ยืนยัน ศบค.ชุดเล็กชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ไม่เกี่ยวคุมม็อบ เพราะมี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่บังคับใช้อยู่แล้ว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 ก.ค. 63

วันนี้ 21 ก.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ขอความร่วมมือในคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนเข้าใจการทำงานในสถานการณ์พิเศษช่วงนี้ เพราะมีหลายอย่างที่เข้ามาในช่วงเวลานี้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องรักษาเสถียรภาพ ของประเทศ ของรัฐบาล หรือของใครก็แล้วแต่เอาไว้ให้ได้ เพราะทุกคนคือประเทศไทย และก็เข้าใจถึงความหวังดีของทุกฝ่าย ที่ต้องการให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า ยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร แต่รัฐบาลต้องพยายามดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอน และเหมาะสมถูกต้องตามช่องทางที่มีอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า วันนี้การประชุมก็มีหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์แพร่ระบาด โควิด -19 และวันที่ 22 ก.ค. นี้จะมีการประชุม ศบค.คณะใหญ่อีกครั้ง โดยเฉพาะมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 6 ซึ่งมีความจำเป็น ไม่ใช่ว่ารัฐบาลประกาศมาตรการไปแล้ว ไม่มีใครช่วยรัฐบาลดูแลพื้นที่ในทุกขึ้นตอน ยืนยันว่าจะต้องมีคนมารับผิดชอบ ช่วยกันดูแล เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอีกภายหลัง  เพราะต้องสร้างความสมดุลให้ได้ระหว่างสุขภาพกับเศรษฐกิจฐานราก เพราะตอนนี้จะเห็นว่ามีความเดือดร้อนมากมาย อาจมีคนเห็นด้วยไม่เห็นด้วย ก็ขอให้ทุกคนคำนึงถึงภาพรวมและช่วยเหลือรัฐบาลด้วย

ส่วนเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะหมดอายุ 31 ก.ค.นี้ ออกไปอีก 1 เดือน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า จะนำเข้าหารือที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาว่ามีความจำเป็นอย่างไร แต่สิ่งสำคัญต้องเข้าใจว่าที่คงไว้ นำไปใช้ในเรื่องใด ซึ่งที่ผ่านมาย้ำไปหลายครั้งว่า หลายกฎหมายไม่ครอบคลุม และไม่ได้นำไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมการเมือง เพราะมี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่บังคับใช้อยู่แล้ว คงไม่ต้องไปสั่งการใด ๆ เพิ่มเติม

“ผมเป็นห่วงกังวลเท่านั้นเอง ในการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เหล่านี้ และได้สั่งการอย่างเดียว ขอให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เพราะเห็นใจในบรรดาเด็ก ๆ ของเรา เยาวชน นิสิต นักศึกษา และเป็นห่วงแทนผู้ปกครองของเราเท่านั้นเอง ก็ระมัดระวังการละเมิด การก้าวล่วง อันนี้ผมคิดว่าประชาชนคงไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และไม่สมควรจะเกิดในประเทศไทยของเรา ผมจะไม่พูดมากในเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องการให้เป็นประเด็น ”

ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มเยาวชนที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มเยาวชนปลดแอก” พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ให้ไปเสนอที่สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการพูดคุยตั้งคณะกรรมาธิการแทน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ