ชาวทับสะแก เตรียมเดินทางร่วมฌาปนกิจ "ซีอุย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีก 2 วันก็จะถึงวันกำหนดพิธีบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจร่าง “ซีอุย” สิ้นสุดตำนานมนุษย์กินคน ที่ยาวนานกว่า 60 ปี ขณะที่ชาวบ้านทับสะแก ซึ่งเป็นชุมชนที่ “ซีอุย” เคยอาศัยอยู่ เตรียมเดินทางร่วมงานศพ

หลังมีความชัดเจนเรื่องการจัดเจนเรื่องการจัดฌาปนกิจให้กับ นายลีอุย แซ่อึ้ง หรือ ซีอุย ซึ่งทางกรมราชฑัณฑ์ จะนำร่างออกจากพิพิธภัณฑ์ไปประกอบพิธีที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี วันที่ 23 ก.ค.นี้ สร้างความยินดีให้กับ ชาวบ้านในตำบลทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเป็นชุมชนที่ “ซีอุย” เคยใช้ชีวิตอยู่ โดยหลายคนเตรียมเดินทางร่วมงานศพของ “ซีอุย” เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

“ศิริราช” ส่งมอบร่าง “ซีอุย” ให้กรมราชทัณฑ์ ฌาปนกิจ พร้อมร่วมเป็นเจ้าภาพ

รต.ต.พล พลายสถิตย์ อายุ 50 ปี ข้าราชการบำนาญ บอกว่าตัวเองเกิดไม่สมัยของ “นายซีอุย” แต่ทราบว่าอดีตมีหลายตระกูลที่อพยพมาจากเมืองจีนและเคยใช้นามสกุลนี้ “แซ่อึ้ง” จึงรู้สึกว่า “ซีอุย” มีความผูกพันกับคนทับสะแก  

ที่ผ่านมา ชาวบ้านร่วมกันล่ารายชื่อยื่นหนังสือเรื่องร้องเรียนถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( กสม.) ให้พิจารณาคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้ “ซีอุย” ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรม และมีฉายามนุษย์กินคน โดยขอให้นำร่างออกจากการจัดแสดงนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์ของโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเก็บร่างซีอุยไว้นานกว่า 60 ปี เพื่อนำร่างไว้ศึกษาทางการแพทย์ จนสามารถปลดพันธนาการให้กับ “ซีอุย” ได้สำเร็จ ในวันฌาปนกิจชาวบ้านบางส่วนจะเหมารถตู้เดินทางไปร่วมพิธี ด้วย

ด้าน นายชาญชัย กัยวิกัยกำเนิด อายุ 71 ปี อดีตประธานมูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถานอำเภอทับสะแก ซึ่งมีบ้านใกล้กับที่นายซีอุยมาทำแปลงผัก บอกว่าส่วนตัวไม่เคยคุยกับ”ซีอุย”แต่เคยเห็นนายซีอุยผ่านไปมาหลายครั้ง ซึ่ง “ซีอุย” ได้มารับจ้างปลูกผักทำสวนอยู่ที่ทับสะแกไม่นาน และได้ย้ายไปทางสามร้อยยอด โดยส่วนตัวนั้นก็ถือว่าซีอุยเป็นคนชุมชนคนหนึ่ง

หลังฌาปนกิจศพ “ซีอุย” แล้วชาวบ้านจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่วัดทับสะแกเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อปิดตำนานอย่างเป็นทางการ  ในฐานะที่ “ซีอุย” มีประวัติเคยมาทำงานในพื้นที่  หากดำเนินการทางศาสนาเสร็จสิ้นแล้ว ชาวบ้านจะเจรจากับผู้เกี่ยวข้องของกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอนำอัฐิของนายซีอุยเก็บรักษาไว้ที่วัดทับสะแกด้วย

“ศิริราช” นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์แล้ว

ราชทัณฑ์เตรียมเผาศพ "ซีอุย" 23 ก.ค.นี้

พลิกแฟ้มคดี "ซีอุย แซ่อึ้ง"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ