เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยังไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนที่เพิ่งจะค่อยๆ ฟื้นตัวจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 กำลังเจอกับความเสียหายทางเศรษฐกิจ และการเสียชีวิตของผู้คนที่เกิดจากวิกฤตน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ โดยที่ผ่านมาจีนได้สร้างเขื่อนสามผา เขื่อนอเนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อป้องกันน้ำท่วม แต่วิกฤตน้ำท่วมในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า เขื่อนยักษ์ใหญ่แห่งนี้ก็ไม่สามารถป้องกันจีนจากน้ำท่วมใหญ่ได้

“แม่ชมพู่” ลั่น ครอบครัวไม่เคยตีลูกด้วย “ก้านมะยม”

ภาพความเสียหายโบราณสถานอายุ 700 ปีของจีนที่ถูกน้ำท่วมใหญ่

ภาพของเขื่อนสามผา เขื่อนอเนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจีน มันถูกสร้างกั้นขวางแม่น้ำแยงซี เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและป้องกันน้ำท่วมเป็นหลัก พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ที่มักเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ เคยมีผู้อพยพจากน้ำท่วมบริเวณโดยรอบนี้แล้วกว่า 1.3 ล้านคน

เขื่อนสามผาเป็นเขื่อนแบบคอนกรีตถ่วงน้ำหนัก ที่มีกลไกควบคุมปริมาณน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมเพื่อลดความรุนแรงของภัยพิบัติที่สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจและชีวิตผู้คน แต่สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศจีนที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ทำให้ผู้เชี่ยวชาญต่างออกมาตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของเขื่อนอเนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้

เดวิด แชงแมน นักภูมิศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยแอละบามาของสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า ในกรณีที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ เขื่อนสามผาก็ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้

ด้าน ฟ่าน เชียว นักธรณีวิทยาชาวจีน ชี้ว่า นอกจากเขื่อนสามผาจะไม่สามารถช่วยลดการเกิดน้ำท่วมได้แล้ว การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เพื่อผลิตไฟฟ้าอาจยิ่งทำให้สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงกว่าเดิม เพราะสุดท้ายแล้วเขื่อนจำเป็นต้องปล่อยน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้ามากกว่ากักเก็บน้ำป้องกันการเกิดน้ำท่วม

โดยสาเหตุของวิกฤตน้ำท่วมรุนแรงในประเทศจีนครั้งนี้ คาดว่า นอกจากปริมาณน้ำฝนแล้ว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ไปจนถึงการถมที่ดินและการสร้างเขื่อนใกล้กับบริเวณแม่น้ำยังเป็นอีกสาเหตุสำคัญของน้ำท่วม ที่เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดอย่างเขื่อนสามผาก็ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้

ปริมาณน้ำในเขื่อนสามผาที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 15 เมตร จนสูงกว่าระดับน้ำท่วม ทำให้ทางการจีนต้องสั่งเปิดประตูเขื่อนเพื่อระบายน้ำออก นี่จึงเป็นภาพการระบายน้ำออกจากเขื่อนสามผา ที่เผยให้เห็นปริมาณน้ำมหาศาลที่ไหลทะลักออกมาจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำแยงซี

อย่างไรก็ตามทางการจีนยืนยันว่า เขื่อนสามผาช่วยลดความเร็วของกระแสน้ำในแม่น้ำแยงซี และช่วยกระจายปริมาณน้ำในพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีได้

วิกฤตน้ำท่วมรุนแรงในจีนครั้งนี้เกิดขึ้นใน 27 มณฑลของจีนที่อยู่ใกล้กับแม่น้ำแยงซี แม่น้ำที่ยาวที่สุดของประเทศ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายแล้วมากกว่า 150 คน และมีประชากรกว่า 1.8 ล้านคนแล้วที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ