ผู้นำอียู บรรลุข้อตกลงตั้งกองทุน กู้วิกฤตโควิด หลังหารือมาราธอน 4 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) บรรลุข้อตกลงฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 หลังหารือมาราธอนตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

รมต.บราซิล ติดเชื้อ โควิด-19 อีก 2 คน

เกาหลีเหนือประกาศเข้าร่วมแข่งผลิตวัคซีนโควิด-19 แม้ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ

ข้อตกลงนี้มีมูลค่า 1.82 ล้านล้านยูโร (ราว 65 ล้านล้านบาท) แบ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือมูลค่า 7.5 แสนล้านยูโร (ราว 23 ล้านล้านบาท) ในรูปแบบเงินกู้และเงินให้เปล่า และงบประมาณระยะเวลา 7 ปี วงเงิน 1 ล้านล้านยูโร (ราว 40 ล้านล้านบาท)  โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือชาติสมาชิกที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการระบาดของโควิด-19

นายชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ทวีตข้อความสั้น ๆ ว่า “Deal! (เรียบร้อย!)” ไม่กี่นาทีหลังจากผู้นำชาติสมาชิกอียูเห็นชอบแผนดังกล่าว ก่อนจะระบุว่า นี่เป็นข้อตกลงที่เข้มแข็ง และที่สำคัญที่สุด เป็นข้อตกลงที่ถูกต้องสำหรับยุโรปตอนนี้

ความคืบหน้านี้มีขึ้นหลังการหารือที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เป็นเวลานานกว่า 4 วัน ซึ่งถือว่านานที่สุดนับตั้งแต่การประชุมที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2000 

โดยการเจรจายืดเยื้อเนื่องจากความเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับเงินให้เปล่า เงินกู้ และข้อเสนอที่ว่าควรกำหนดเงื่อนไขในการปฎิรูปเศรษฐกิจและการเงิน เพื่อเข้าถึงกองทุนดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งทำให้ชาติสมาชิกอียู 27 ประเทศ แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ซึ่งฝ่ายแรกซึ่งมีเยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นหัวหอก สนับสนุนการจัดการหนี้แบบรวมศูนย์ เพื่อระดมทุนให้ประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรง เช่น สเปน และอิตาลี 

ขณะที่อีกฝ่ายเนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย เดนมาร์ก สวีเดน หรือที่เรียกว่ากลุ่ม “Frugal Four (สี่ตระหนี่)” และฟินแลนด์ เสนอแนวทางในการเข้าถึงเงินกองทุนแบบผูกมัด โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องปฏิรูปตลาดอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ยังสนับสนุนนโยบายที่ปฏิเสธการให้เงินแก่ชาติสมาชิกที่ไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของอียู ซึ่งจะส่งผลกระทบกับประเทศอย่าง เช่น ฮังการีและโปแลนด์

อย่างไรก็ตาม ชาติยุโรปส่วนใหญ่ควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีกว่าสหรัฐอเมริกา หลังเผชิญการระบาดรุนแรงในช่วงสองสามเดือนแรก จากการร่วมมือร่วมแรงกันทั้งในด้านการแพทย์ การเดินทาง และเศรษฐกิจ

จนถึงขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในกลุ่มสหภาพยุโรปอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านคน และผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 135,000 คน ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนปีนี้จะหดตัวลง 8.3 เปอร์เซ็นต์

 

Photo : JOHN THYS / POOL / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ