กู้ไม่ผ่าน เพราะติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร จริงหรือ??


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ถึงเวลากลับมาตั้งหน้าตั้งตาหากิน หลายคนมุ่งหน้าหาอาชีพสานฝันและหวังเงินกู้จากธนาคารมาทำตั้งต้น แต่กลับคิดหนักเพราะเข้าใจหากติด แบล็กลิสต์ หรือ ถูกเครดิตบูโร ขึ้นบัญชีดำ !! จะทำให้สถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อให้ เรื่องนี้จริงหรือไม่

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ให้ข้อมูลว่า เครดิตบูโรเป็นเพียงฐานข้อมูลที่คนให้กู้หรือสถาบันการเงินต่างๆ จะเป็นผู้ส่งข้อมูลมา ส่วน แบล็กลิสต์ คือรายชื่อของคนที่มีประวัติอาชญากรรม ซึ่งคนละส่วนกัน

รู้ทัน! มิจฉาชีพกลโกงโทรศัพท์ เช็คก่อนเงินสูญ

“เศรษฐพงค์” แนะ P2P lending ทางออกของธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก

“เรื่องที่เมื่อสถาบันการเงินเห็นชื่อคนนี้จะไม่ให้ ไม่ถึงกับขนาดนั้น เพราะต้องเข้าไปดูรายได้ อาชีพ นิสัยใจคอในการชำระหนี้ว่าเป็นอย่างไรประกอบกันด้วย เช่น อาจจะดูว่าในช่วง 36 เดือนของทุกบัญชีหนี้ต้องไม่ค้างเลย แต่ละสถาบันการเงินเงื่อนไขไม่เหมือนกัน ถ้าสถานการณ์น่ากังวลจึงจะปฏิเสธสินเชื่อ”

 

ฉะนั้นสรุปได้ว่า การกู้เงินไม่ได้ เพราะติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร เป็นเรื่อง "ไม่จริง" เนื่องจากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือบูโร มีหน้าที่เพียงเก็บข้อมูล ไม่ได้มีหน้าที่ขึ้นบัญชีดำใครอย่างที่เข้าใจ แต่สาเหตุที่กู้ไม่ได้ เพราะสถาบันการเงินแต่ละที่ มีเกณฑ์พิจารณาต่างกัน และที่สำคัญธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้สถาบันการเงินทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ปล่อยสินเชื่อให้ผู้กู้ได้รับทราบด้วย

 

ดังนั้นแม้จะรู้ว่าการติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโรนั้นไม่มีอยู่จริง แต่สิ่งที่ผู้จะกู้ต้องทำ คือ พยายามรักษาประวัติเครดิตให้ดี เพราะหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ต้องกู้จะได้กู้ผ่านโดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบล็กลิสต์

เราไม่ทิ้งกัน ออมสิน เตรียมปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำผ่อนเบาๆ ช่วยลูกค้าสู้ โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ