ไทยส่งออกข้าวปี 63 ต่ำสุดรอบ 20 ปี เหตุบาทแข็ง-สายพันธุ์ไร้การพัฒนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ประเมินว่า การส่งออกข้าวไทยปีนี้ของไทย จะต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2543 หลังได้รับผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง และสายพันธุ์ข้าวไทยขาดการพัฒนา ขอรัฐมนตรีเศรษฐกิจใหม่ออกนโยบายเร่งดูแลค่าเงินบาท

เช็กชื่อ รักษาการ 'รัฐมนตรี' 6 กระทรวง 'วิษณุ' คุมเศรษฐกิจ ควบพลังงาน

ผู้นำอียู บรรลุข้อตกลงตั้งกองทุน กู้วิกฤตโควิด หลังหารือมาราธอน 4 วัน

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2563 นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวไทยในปีนี้  เป็นปีที่ยากลำบากอย่างมาก ช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา สามารถส่งออกข้าวไทยลดลงติดลบ 32.7% เหลือเพียง 3.14 ล้านตันเท่านั้น สาเหตุจากปัญหาภัยแล้งตั้งแต่ปี 61 ลามจนมาถึงปี 62 ทำให้ผลผลิตหายไปกว่า 20% จากปกติ ทำให้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ก็ยิ่งเป็นอุปสรรคในการส่งออก ประกอบกับอัตราแลกเปลี่ยนของไทยที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่งในตลาด และประเทศไทยไม่สามารถผลิตข้าวขาวพันธุ์นุ่มตามที่ตลาดโลกต้องการได้

โดยทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยปี 2563 จากเดิม 7.5 ล้านตัน ลงมาอยู่ที่ 6.5  ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 130,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นยอดการส่งออกที่ต่ำสุดในรอบ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2543 ที่มีการส่งออกได้เพียง 6 ล้านตันเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้มีการนำเข้าข้าวไปมากกว่าปกติจากความกังวลโควิด-19

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องเร่งแก้ไข คือ การจัดทำยุทธศาสตร์ พัฒนาพันธุ์ข้าวนุ่ม ลดต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าคู่แข่ง และจะต้องวิจัยพันธุ์ข้าวที่รสชาตตอบโจทย์กับความต้องการตลาด รวมถึงขอให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่ ออกมาตรการแก้ไขค่าเงินบาทอย่างเร่งด่วน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ