พ่อค้า-แม่ค้า โวยคุมราคาหมูเนื้อแดงโลละ 150 บาท “ขาดทุน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์ราคาหมูที่แพงสุดในรอบ 10 ปี ทำให้กระทรวงพาณิชย์ ออกมาตรการขอความร่วมมือ ผู้ค้าขายหมูเนื้อแดง ราคาหน้าเขียงไม่เกิน 150 บาทวันนี้ทีมข่าวพีทีทีวีลงพื้นที่ตลาดห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามว่าได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าหรือไม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 ก.ค. 63

การสำรวจราคา “หมูเนื้อแดง หน้าเขียง” วันนี้ 22 ก.ค. 2563 ณ ตลาดห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร  ทีมข่าวพบว่า ส่วนใหญ่จำหน่ายในราคา  170 บาทต่อกิโลกรัม อาจจะมีบ้างที่จำหน่าย 160 บาท หากเป็นร้านเล็กที่ไม่มีการจ้างลูกน้อง

ก.พาณิชย์ จ่อคุมส่งออก แก้ปัญหาเนื้อหมูแพงสุดในรอบ10ปี

จากการพูดคุยกับพ่อค้า แม่ค้าหมู หลายคนก็ระบุว่า การขอความร่วมมือจากรัฐบาลให้จำหน่ายในราคา 150 บาท เป็นไปไม่ได้ในชั่วข้ามคืน เนื่องจากว่าพ่อค้าแม่ค้า หน้าเขียง ต้องรับจากพ่อค้าคนกลาง มาในราคาที่สูงถึง 160 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว การจะคุมกลไกราคาอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลจำเป็นต้องไปควบคุมที่ต้นน้ำ นั่น คือการจำกัดปริมาณการส่งออก ไม่ใช่การคุมราคาที่ปลายทาง

นอกจากนี้ยังมี มีเสียงสะท้อน จาก “ร้านขายหมูสดในตลาดเช้า” ที่จำหน่ายของสดให้กับ พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง ก็เริ่มเห็นสัญญาณของการซื้อเนื้อหมูลดลง และมีการซื้ออย่างอื่นทดแทน เพื่อนำไปใช้ลดต้นทุนเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพ่อค้าในตลาด มี ผู้ค้าปลีกหมูบางรายให้ข้อมูลกับทีมข่าว และตั้งข้อสังเกตว่า การที่ราคาของเนื้อหมู ปรับราคาผิดปกติ สูงสุดในรอบ10ปีแบบนี้ อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับ ช่วงเปลี่ยนผ่านทางด้านการเมืองหรือไม่ ซึ่งหากเกี่ยวข้อง นั่นหมายถึง คนที่เสียประโยชน์ที่สุด ณ เวลานี้ คือ “ประชาชน” ที่จะต้องซื้อเนื้อหมูในราคาที่แพง และมีแนวโน้มแพงต่อเนื่อง

น่าห่วง! ราคาเนื้อหมูอาจทะลุ 200 บาท แนะรัฐคุมส่งออกทันที

ราคาหมูแพง! ส.ส.พลังประชารัฐ แนะ กินเนื้อไก่แทนหมู

ชาวบ้านโอดให้รัฐเร่งเข้าดูแล หลังราคาหมูพุ่งต่อเนื่อง

เนื้อหมูแพงลิ่ว แตะ 180/กก. เหตุหมูไทยเนื้อหอมเพื่อนบ้านจอง ส.สุกร แนะกินอย่างอื่น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ