ไขทุกข้อข้องใจ คุณสมบัติ 'ผู้ประกันตนตามมาตรา 33' ได้เงิน 15,000 เยียวยาโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานประกันสังคม เผยคุณสมบัติ ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้รับเงินชดเชยเยียวยาโควิด-19 รวม 15,000 บาท เข้าบัญชีรวดเดียว กลางสิงหาคม 63

นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.)กระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษก สปส. เผยกับพีพีทีวีออนไลน์ ถึงการจ่ายเงินเยียวยา 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท รวม 15,000 บาท แก่ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า  ตามที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติโครงการชดเชยรายได้แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาฯ ของกระทรวงแรงงาน วงเงินรวม 896.640 ล้านบาท  แก่ผู้ได้รับสิทธิ 59,776 คนตอนนี้ สำนักงานประกันสังคม มีข้อมูลของผู้ได้รับสิทธิ เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทั้งหมดแล้ว จำนวน 59,776 ราย จึงทำโครงการนี้ เสนอผ่านกระทรวงการคลัง และครม.อนุมัติ ดังนั้นตอนนี้ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม หรือตรวจสอบข้อมูลสิทธิอะไรสำหรับการรับเงิน 15,000 บาทในโครงการนี้

ด่วน! ครม.อนุมัติ จ่าย 15,000 บาท เยียวยาโควิด ชดเชยผู้ประกันตนตามมาตรา 33

  • คุณสมบัติผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้รับเงินชดเชย 15,000  

โฆษก สปส.ระบุว่า คุณสมบัติผู้ที่ได้รับเงินในกลุ่ม ผู้ประกันตนตามมาตรา33 ต้องมีนายจ้างขึ้นทะเบียนนายจ้างในระบบประกันตน ,ตัวลูกจ้างเอกชนเข้าระบบประกันตน ,นายจ้างเคยลงทะเบียนรับรองลูกจ้างเพื่อรับเงินชดเชยการหยุดประกอบกิจการจากสถานการณ์โควิด-19, เป็นผู้ประกันตน ที่จ่ายเงินประกันตนไม่ถึง 6 เดือน เมื่อนับย้อนไป 15 เดือน กลุ่มนี้อาจเพิ่งทำงาน หรือออกจากงานไปนาน เพิ่งกลับเข้าระบบ และต้องไม่เคยได้สิทธิรับเงินชดเชยผู้ประกันตนจากกระทรวงแรงงานในกรณีโควิด-19 ที่จ่าย 62%ของเงินเดือนไม่เกิน 90 วัน รวมทั้งไม่เคยโครงการอื่นๆ ของกระทรวงอื่นๆ เช่นเยียวยากลุ่มเปราะบาง เยียวยาเกษตรกร หากซ้ำซ้อนตัดสิทธิโดยอัตโนมัติ

  • สำนักงานประกันสังคมคัดแยกข้อมูลจากกิจการที่ได้รับผลกระทบ

นางพิศมัย เผยว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา หลายกิจการได้รับผลกระทบ จนต้องหยุดกิจการชั่วคราว หรือปิดกิจการ มีลูกจ้างจำนวนมากขึ้นทะเบียนขอเงินชดเชยผู้ประกันตนจากประกันสังคม โดยมีนายจ้างรับรองให้ กลุ่มนี้ ทางสำนักงานประกันสังคมมีข้อมูลอยู่ ลูกจ้างที่จ่ายเงินประกันตนเกิน 6เดือน ได้รับเงินชดเชยไปแล้ว ในโครงการที่ชดเชยเงินไม่เกิน 62%ของเงินเดือนไม่เกิน90วัน แต่ยังมีกลุ่มที่ยังไม่ได้เงินส่วนนี้ คือลูกจ้าง ผู้ประกันตนตามมาตรา33 ที่จ่ายเงินประกันตนไม่ถึง 6 เดือน ในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้คัดแยกออกมาแล้ว กรองจากกิจการที่มาขึ้นทะเบียนรับรองขอเงินชดเชยให้ลูกจ้างก่อนนี้ และจะจ่ายเงินเยียวยาให้ในโครงการที่ครม.เพิ่งอนุมัตินี้แก่กลุ่มที่คัดได้ประมาณ 60,000 คน คนละ 15,000บาท ดังนั้นไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

  • กลางสิงหาคม เงิน 15,000 บาท เข้าบัญชี

กระบวนการจ่ายเงิน หลังครม.อนุมัติแล้ว เรื่องส่งกลับไปที่กระทรวงการคลัง จากนั้นกระทรวงการคลังจะส่งเรื่องกลับมาที่กระทรวงแรงงาน เราเตรียมระบบการจ่ายไว้แล้ว ด้วยกระบวนการต่างๆคาดว่ากลางเดือนสิงหาคม ไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม สามารถโอนเงิน 15,000 เข้าบัญชี ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งหมดเกือบ 60,000 คนได้ โดยทุกคนจะได้รับเงินเข้าบัญชี อาจมีส่วนน้อยที่ข้อมูลไม่ครบ ทางสำนักงานประกันสังคมจะติดต่อกลับไป

โฆษกสปส.กล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้มีข้อมูลและจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ที่แน่ชัดแล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม และยังไม่มีโครงการเฟส 2 แต่อย่างใด

ครม.ไฟเขียว ผู้ประกันตนมาตรา 33 รับเงิน 62% ของค่าจ้างรายวัน ไม่เกิน 90 วัน

ทั้งนี้ข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม แจ้งสิทธิผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ไว้ว่า  กองทุนเงินประกันสังคมจะได้รับสิทธิ กรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยไม่เนื่องจากการทำงาน , กรณีคลอดบุตร , กรณีทุพพลภาพ , กรณีเสียชีวิต , กรณีสงเคราะห์บุตร , กรณีชราภาพ และ กรณีว่างงาน สำหรับกองทุนเงินทดแทน จะได้รับสิทธิ กรณีประสบอันตรายเจ็บป่วนเนื่องจากการทำงาน , ทุพพลภาพเนื่องจากการทำงาน , กรณีเสียชีวิตเนื่องจากการทำงาน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ