“บางกอกแอร์เวย์ส” เร่งทำสะดือน้ำ บรรเทาแล้งสุโขทัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงที่ไทยต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 นายกรัฐมนตรี ได้เขียนจดหมายขอความร่วมมือจากนักธุรกิจ เพื่อขอความร่วมมือช่วยกันนำพาประเทศและประชาชนผ่านวิกฤต ซึ่งนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้ขานรับที่จะทุ่มเงิน 100 ล้านบาท ทำโครงการช่วยเหลือปัญหาภัยแล้งให้กับชาวสุโขทัย ล่าสุดโครงการนี้มีความคืบหน้าเห็นผลเป็นรูปธรรมในพื้นที่แล้ว

สระน้ำหนองจิกขนาด 11 ไร่ ในเขต อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย วันนี้ยังแห้งแล้ง แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนมา 2เดือนแล้ว ชาวบ้านหลายคนขุดบ่อไว้รอน้ำฝน โดยหวังว่าจะเก็บน้ำไว้ใช้จนถึงฤดูแล้งหน้า แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีน้ำเข้าบ่อ

สุโขทัยโมเดล “รัฐ-เอกชน” จับมือแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก

แม้สถานการณ์แล้งปีนี้จะสาหัสกว่าทุกปี แต่ชาวบ้านกลับเริ่มมีความหวังมากขึ้นเมื่อสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้ทุ่มงบประมาณ จัดทำโครงการ"สะดือน้ำ" ให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำใต้ดินบรรเทาภาวะแล้ง

"สำหรับโครงการสะดือน้ำนี้ หัวใจสำคัญก็คือการเป็นธนาคารน้ำใต้ดิน วิธีการก็คือขุดบ่อให้ลึกลงไปจนถึงชั้นหินอุ้มน้ำ และวางท่อซีเมนต์สูงขึ้นมา เรียกว่าสะดือ ซึ่งน้ำในชั้นหินด้านล่างก็จะซึมขึ้นมาในท่อ ชาวบ้านก็จะสามารถดึงน้ำไปใช้ได้ ส่วนรอบข้างสะดือน้ำ ก็จะใส่หินก้อนใหญ่ๆไว้ เพื่อที่เวลาน้ำหลากมาก็จะได้ซึมกลับลงไปเก็บไว้ใต้ดินเหมือนเดิม"

ณรงค์ ฉ่ำเฉื่อย ผู้ใหญ่ ม.4 ต.ท่าทอง บอกว่า พื้นที่นี้ประสบปัญหาแล้งซ้ำซากทุกปี จนต้องใช้วิธีขุดเจาะบ่อบาดาล แต่เมื่อใช้ไปนานๆ ระดับน้ำบาดาลก็ยิ่งต่ำลง จึงหวังว่า สะดือน้ำนี้จะสามารถเติมน้ำกลับไปใต้ดินได้ และยังมีน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ยามน้ำขาด   

สำหรับโครงการสะดือน้ำที่จัดทำโดยเอกชนครั้งนี้ ได้ร่วมมือกับภาครัฐ ตั้งแต่การเลือกทำโครงการ จนถึงการเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้สั่งการให้ทุกอำเภอไปสำรวจพื้นที่ที่เหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นมีอยู่แล้วกว่า 100 จุด

เบื้องต้นโครงการสะดือน้ำ ในจ.สุโขทัย ได้ดำเนินการแล้ว 21 แห่งใน อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.บ้านด่านลานหอย และอ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งแล้วเสร็จไป 14 แห่ง และอยู่ระหว่างเร่งก่อสร้างอีก 7 แห่ง

“หมอปราเสริฐ” สนับสนุน 100 ล้านบาท หาน้ำให้ชาวบ้านทำกิน

“บางกอกแอร์เวย์ส” ไถ่ทรัพย์สิน-อุปกรณ์ทำมาหากิน จากโรงจำนำช่วยชาวสุโขทัย  

นพ.ปราเสริฐ ชู "สุโขทัยโมเดล" ช่วยรัฐฝ่าวิกฤตโควิด-19

บางกอกแอร์เวย์ส ไถ่ทรัพย์สินคืนชาวสุโขทัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ