โจรกรรมหนังสือบุด-สมุดข่อย เชื่อ มีเกลือเป็นหนอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าการตามหาหนังสือบุดสมุดข่อย ล่าสุดมีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะ หลายคนที่ซื้อไปโดยไม่ได้ตั้งใจและไม่รู้ว่า ถูกขโมยไปขาย ทยอยติดต่อคืนกลับไปให้ศูนย์รับบิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดข่อย จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะที่แนวทางการสอบสวน และ ตรวจสอบว่า ใครเป็นคนขโมย เริ่มมีความชัดเจนว่า อาจมีเกลือเป็นหนอน มีคนในร่วมขบวนการ

ความคืบหน้าที่จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด มีพัสดุ ส่งคืนหนังสือบุดสมุดข่อยมาอีก 3 ลัง แต่พระครูเหมเจติยาภิบาล พระสงฆ์ผู้ประสานงานศูนย์รับบิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดข่อย จังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ต้องรอตำรวจมาเปิดพัสดุพร้อมกัน เบื้องต้นเชื่อว่าแนวโน้มการได้คืนมีสูงมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้ส่งคืนหนังสือบุดสมุดข่อยจากจ.เพชรบุรี จ.ขอนแก่น จ.ลำปาง และ จ.ระยอง ย้ำว่า การส่งของคืนมาศูนย์รับบิณฑบาตจะทำลายชื่อที่อยู่แหล่งผู้ส่งทันทีไม่มีการนำไปขยายผลใดๆ

คนนครศรีฯ คาดหนังสือบุด-สมุดข่อย สูญ 500-1,000 เล่ม

ส่วนที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมสถานที่เก็บรักษาหนังสือบุด ตอนนี้ยังถูกปิดไว้ เนื่องจาก ต้องรอให้ตำรวจตรวจหา หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เสร็จสิ้นก่อน

ขณะที่นายสมปอง รักษาธรรม รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช เปิดเผยความคืบหน้าในกระบวนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่า คณะทำงานได้สอบสวนพยานบุคคลทุกฝ่าย ทั้ง ผู้บริหาร ผู้ดูแลพื้นที่ และ นักศึกษาที่เกี่ยวข้อง ตอนนี้ เริ่มเห็นเค้าลางของบุคคลที่เกี่ยวข้อง คาดว่าอาจเกลือเป็นหนอนโดยมีทั้งคนในคนนอกร่วมกันทำ

ส่วนที่หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโท วันนี้จัดงานเสวนา "พลิกพับบุด" หนังสือบุดสมุดข่อยโบราณ สมบัติชาติและมรดกทางภูมิปัญญาอันหาค่ามิได้ มีนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์สังคม และ ฆราวาสที่ทำงานเกี่ยวกับในศูนยบิณฑบาตคืนหนังสือบุด สมุดข่อย เข้าร่วมงาน ทุกคนเห็นตรงกันว่า จะต้องช่วยกันติดตามนำหนังสือบุด สมุดช่อยกลับคืนมา

นาย สุรเชษฐ์ แก้วสกุล ฆราวาสรับใช้ถวายงานพระสงฆ์ในศูนยบิณฑบาตคืนหนังสือบุด สมุดช่อยเมืองนคร ให้ข้อมูลว่า ล่าสุดวันนี้ติดตามคืนหนังสือบุดสมุดข่อยมาได้อีก และ อยู่ระหว่างประสานขอคืนเพิ่มเติม

ส่วนหลังจากนี้จะมีการวางแผนกัน ว่า หากได้หนังสือบุดสมุดข่อยคืนมาจะบูรณะ เพื่อเก็บรักษาและคัดเลือกบางเนื้อหา สแกนเป็นต้นฉบับเพื่อให้คนอื่นๆ เรียนรู้ต่อไป

นักวิชาการ จี้ ม.ราชภัฎนครศรีฯ รับผิดชอบ “หนังสือบุดโบราณ” สมัยอยุธยา ถูกขโมยเร่ขาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ