"จตุพร" เตือน ม็อบเยาวชนปลดแอก อย่าจาบจ้วงสถาบัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในฐานะอดีตแกนนำนักศึกษา ที่เคยเคลื่อนไหวในปี 2535 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ระบุว่า เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษาตอนนี้ แต่ก็อยากเตือนว่า ไม่ควรจาบจ้วงสถาบันฯ เพราะ อาจทำให้เป็นชนวนนำไปสู่ความรุนแรงและการสูญเสีย เนื่องจาก เรื่องสถาบันเป็นเรื่องอ่อนไหว

ความเห็นของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ให้สัมภาษณ์พิเศษทีมข่าวพีพีทีวี ในฐานะที่เคยเป็นอดีตแกนนำนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ปี 2535 ย้ำว่า เห็นด้วยกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อของนักศึกษา คือ  ต้องยุบสภา , หยุดคุกคามประชาชน และ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เนื่องจากมองว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการ สืบทอดอำนาจชัดเจน

สภาฯ จ่อพิจารณาญัตติด่วน ฟังความเห็นม็อบนักศึกษา

นอกจากนี้ยังยกตัวอย่างเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 และ เม.ย. 2553 ว่า การเคลื่อนไหวมีการกล่าวหา และ หมิ่นสถาบัน ซึ่งทำให้ท้ายที่สุดนำไปสู่ความรุนแรงและความสูญเสีย ซึ่งหากเปรียบเทียบกับ พ.ค. ปี 2535 พบว่า ตอนนั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีความเมตตา ให้ พล.อ. สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง เข้าพบ เหตุการณ์การเมืองขณะนั้นจึงคลี่คลาย ทั้งหมดนี้ ทำให้ นายจตุพร อยากเตือนเยาวชนที่ออกมาชุมนุม คือ อย่าจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะทำให้หมดความชอบธรรมในการขับเคลื่อนทุกประเด็น

ส่วนการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในขณะนี้ นายจตุพร เชื่อว่า เป็นการเคลื่อนไหวโดยอิสระ เป็นการเคลื่อนไหวที่บริสุทธ์ พร้อมขอเตือน พรรคการเมือง กลุ่มการเมือง ว่า ไม่ควรเข้าไปเป็นเจ้าของ หรือ ครอบงำ การเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้การต่อสู้ของนักศึกษามีความชอบธรรมน้อยลง

'ธนาธร' ปัดนายทุนม็อบ ซัดดำเนินคดีคือการคุกคามประชาชน ชี้ถึงเวลาหันหน้าเข้าหากัน

กลุ่มเยาวชนปลดแอกยื่น 3 ข้อให้นายกฯ พิจารณา

อ่านความคิดคนรุ่นใหม่ ทำไมต้องออกมาชุมนุม "ไล่รัฐบาล" ผ่านข้อเรียกร้อง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ