นายกฯยิ้มปิดจ๊อบครม."สุริยะ"แห้ว พลังงาน-"นฤมล"หลุดโผ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โผคณะรัฐมนตรี มีแนวโน้มว่า จะลงตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะยังไม่ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ แคนดิเดตบางคนก็แสดงออกถึงความผิดหวัง ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจและปรับโผ ครม. คนเดียว หลังการประชุม ศบค. ก็ทำท่าผายมืออย่างสบายใจ พร้อมกับยิ้มและตอบคำถามสั้น ๆ ว่า “เรียบร้อยดี”

อากัปกิรริยาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้ 22 ก.ค.2563 ที่แม้สื่อมวลชนจะสังเกตการณ์อยู่ไกลๆ แต่ก็เห็นว่าวันนี้อารมณ์ค่อนข้างดีและยิ้มตอบคำถามสื่อมวลชนที่ตะโกนสอบถามว่าการจัดโผปรับคณะรัฐมนตรี เสร็จเรียบร้อยดีใช่หรือไม่

“ไพบูลย์” ค้าน “ไพรินทร์” นั่ง รมว.พลังงาน จ่อเสนอชื่อ “สุริยะ”

ทั้งนี้ มีรายงานว่าโผคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 2/2” จะปรับเพียง 5 ตำแหน่ง โดยนายปรีดี ดาวฉาย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ เลือก นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร มานั่งทำงาน ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่หมายมั่นปั้นมือมาตั้งแต่ ครม.ประยุทธ์ 2/2  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมตามเดิม

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตามคาด ต้องไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และการวิจัย แทน ซึ่งน่าจับตาว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด

"สนธิรัตน์"ทิ้งปริศนา ฝาก ขรก.อย่าให้ใครมาแบ่งเค้กพลังงาน

ส่วนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เดิมเป็นของพรรคชาติพัฒนา ก่อนหน้านี้คาดว่านางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พลิกขั้วจากกลุ่ม 4 กุมาร มาอยู่กลุ่ม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ จะขึันชั้นมาเป็นรัฐมนตรีครั้งแรก

แต่ล่าสุดโผคณะรัฐมนตรีไม่มีชื่้อนางนฤมล เพราะนายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค จะมานั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ แทน และน่าสนใจ เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่นักการเมืองระดับเลขาธิการพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการ

ภายหลังจากที่มีกระแสข่าวว่าหลุดโผ นางนฤมล ถูกนักข่าวสอบถามว่าผิดหวังหรือไม่ ซึ่งนางนฤมล ก็ยิ้มและตอบว่า ไม่รู้สึกผิดหวัง ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี และไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็สามารถทำงานได้

ท่ามกลางกระแสข่าวพลาดตำแหน่งรัฐมนตรี เก้าอี้ของนานฤมล ก็ไม่เริ่มไม่มั่นคง เพราะวันเดียวกันนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ แถลงจุดยืนของ ส.ส. ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ 13 คน สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานอย่างอิสระ และไม่ต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ขอการพัฒนาภาคใต้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น โครงการก่อสร้างถนนในภาคใต้ ขึ้นราคายาง ปาล์ม มะพร้าว และขอให้ลิงขึ้นมะพร้าวได้เหมือนเดิม

ที่สำคัญนายสายัณห์บอกว่า นายธนกร วังบุญคงชนะ  อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเหมาะสมเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มากกว่าคนที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน เพราะคนปัจจุบัน ลาการทำหน้าที่ ไม่อยูแถลงผลการประชุม ครม. จนจบถึง ถึง 2 ครั้ง และเมื่อวานยังไปปรากฎตัวที่พรรคพลังประชารัฐ ในช่วงที่ควรทำหน้าที่ของตัวเอง

สำหรับการปรับ ครม.ครั้งนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมกระทรวงพลังงานถึงได้เป็นที่หมายปองของนักการเมือง เพราะหากจะดูตัวเลขงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรแล้ว แทบจะน้อยสุด ปีงบประมาณ 2564 ตั้งไว้เพียง 2,390 ล้านบาทเท่านั้น น้อยกว่ากระทรวงอุตสาหกรรมที่ตั้งไว้ 4,788 ล้านบาท กว่า 1 เท่าตัว

ทีมข่าวพีพีทีวี จะพาไปสำรวจว่าทำไม ก็เพราะกระทรวงพลังงานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ 2 แห่ง คือ ปตท.ที่มีบริษัทด้านพลังงานหลายแห่ง และ กฟผ.ที่ว่ากันว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างคะแนนนิยมให้รัฐบาล ยามประกาศขึ้นลงค่าไฟฟ้า หรือนัำมันเชื้อเพลิง รวมไปถึงก๊าซหุงต้มในครัวเรือนและภาคขนส่ง และในอนาคตอันใกล้ ยังมีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าใหม่ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า หรือพีดีพี รวมไปถึงการออกหรือต่อใบอนุญาตโรงงานไฟฟ้าประเภทอื่นๆ และการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากบริษัทเอกชน

อีกไฮไลต์สำคัญคือกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่ล่าสุดมีเงินสดอยู่ราว 23,000  ล้านบาท เป็น “รายรับ” จากผู้ผลิต/ผู้นำเข้าน้ำมัน เป็นเงินกองทุนที่ไม่มีวันหมดสิ้น และสูงกว่างบประมาณในแต่ละปีของกระทรวงพลังงาน

ขณะที่การใช้จ่ายเงินผ่านกองทุนนี้ ก็น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้เสนอโครงกาขอใช้เงินกองทุนถึง 5,155 โครงการ วงเงิน 62,612 ล้านบาท ขณะที่เงินกองทุนมีอยู่เพียง 23,000 ล้านบาทในขณะนี้

จนเกิดข้อกังวลถึงความโปร่งในในการใช้เงินกองทุนฯ เพราะมีไม่น้อยถูกใช้ในในการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน ที่่ว่ากันว่ายากต่อการตรวจสอบและยังมีนโยบายเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่จะทำให้เกิดการซื้อขายระหว่างรัฐและเอกชนในระยะยาวในอนาคต และสร้างเม็ดเงินมหาศาล เพราะพลังงานเป็นสิ่งที่ทุุกคนต้องใช้

แค่เดินยังไม่ไหวเลย! "บิ๊กป้อม"ยอมรับ พร้อมปัดนั่งเก้าอี้ มท.1

เอกชน ฝาก “รมต.ศก.ใหม่” เร่งแก้ปัญหา ศก.แบบเร่งด่วน

ด่วน! “เทวัญ”ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ขอบคุณนายกฯที่ไว้ใจ ไม่ขอรับตำแหน่งในครม.ลุงตู่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ