ทรัมป์บอก ยอดโควิด-19 เพิ่มขึ้นเพราะเหตุประท้วงต้านเหยียดสีผิว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.สหรัฐฯ ชี้ การประท้วงต้านเหยียดสีผิวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ชาวอเมริกันลดความระมัดระวังจนติดโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าไม่เกี่ยวกัน

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา อ้างว่า การประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวที่มีคดี จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) เป็นต้นเหตุ จนเกิดแคมเปญ Black Life Matter มีแนวโน้มว่าหนึ่งในสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด ที่ทำให้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ประเทศเพิ่มสูงในช่วงที่ผ่านมา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 ก.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 23 ก.ค. 63

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ตำหนิการประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวโดยตรง แต่บอกว่ากลุ่มผู้ประท้วง “น่าจะเป็นสาเหตุ” ที่ทำให้ชาวอเมริกันลดการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ลง

ทรัมป์กล่าวในงานแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า “น่าจะมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เกิดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ โดยผู้ติดเชื้อในหมู่คนหนุ่มสาวชาวอเมริกันเริ่มเพิ่มขึ้นหลังจากการประท้วงไม่นาน”

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่า มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยว่าการประท้วงทำให้โควิด-19 แพร่กระจายในนิวยอร์ก ชิคาโก มินนิอาโปลิส วอชิงตัน รวมถึงเมืองอื่น ๆ ผู้ประท้วงชุมนุมกันในสถานที่เปิด ซึ่งไวรัสแพร่กระจายได้ไม่ง่าย และผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ยังสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งตัวทรัมป์เองก็ยอมรับว่าเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ

ดาวาล เดฟ (Dhaval Dave) จากมหาวิทยาลัยเบนต์ลีย์ (Bentley University) ในรัฐแมสซาชูเซตส บอกว่า ในหลาย ๆ เมือง จริง ๆ แล้วการประท้วงดูเหมือนจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการเว้นระยะห่างทางกายภาพ โดยผู้คนจำนวนมากที่ไม่ได้เข้าร่วมประท้วงก็พากันอยู่แต่ในบ้าน ลดโอกาสการแพร่เชื้อด้วย

นักวิจารณ์ชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่หลายหมื่นราย และผู้เสียชีวิตที่มากกว่า 1,000 รายต่อวัน เกิดจากรัฐที่เปิดบาร์ ร้านอาหาร และธุรกิจอื่น ๆ ตามการกระตุ้นของทรัมป์ และต่อต้านคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

ด้าน โจ ไบเดน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับทรัมป์จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า “แทนที่จะเผชิญหน้ากับวิกฤตครั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยกธงขาวพ่ายแพ้ โดยที่ปรึกษาระดับสูงกล่าวว่า ทรัมป์ไม่ต้องการทำงานนี้อีกแล้ว

“ความล้มเหลวในการเป็นผู้นำของทรัมป์นั้น กระทั่งสมาชิกพรรครีพับลิกันชั้นนำคนสำคัญ เช่น เกร็ก แอ็บบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ยังบอกว่าทรัมป์ “เบื่อ” แล้วที่จะสู้กับโควิด-19

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกา มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 3.9 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 1.4 แสนราย

ทรัมป์ยอมรับเป็นครั้งแรก โควิด-19 สหรัฐฯ จะเลวร้ายกว่าเดิม

ทรัมป์ทวีตภาพใส่หน้ากากอนามัย พร้อมข้อความใส่หน้ากากเท่ากับ “รักชาติ”

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ