'ตำรวจ' ย้ำ ดำเนินคดี ม็อบเยาวชนทั่วประเทศ ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังไม่ตัด 'ห้ามชุมนุม'


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษกตร.ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีผลบังคับ ห้ามชุมนุม เอาผิดตามกม.ม็อบเยาวชน ทั่วประเทศ ฝากพ่อแม่ อย่าให้บุตรหลานมาชุมนุมผิดกม.ส่งผลต่ออนาคต ประวัติเสีย ลบไม่ได้ !

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษกตร.) เปิดเผยว่า ตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)  หรือศบค. มีมติขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน ในเดือน สิงหาคม นี้ โดยจะไม่ใช้บังคับกับการชุมนุมสาธารณะ โดยตัดข้อห้ามการชุมนุมออกจากมาตรา 9 ว่า

"เพนกวิน" นำทีมบุกหน้าทบ. หลัง "ผู้พันเจี๊ยบ" โพสต์เสียดสีม็อบ

กลุ่มเยาวชนปลดแอกยื่น 3 ข้อให้นายกฯ พิจารณา

"หากมีการชุมนุม ทำกิจกรรม ขึ้นในระหว่างนี้ ก่อนถึงสิ้นเดือน ก.ค.63 ถือว่าการชุมนุม ทำกิจกรรมดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามข้อกำหนดข้างต้น ซึ่งจะต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ"

ส่วนประเด็นที่ว่าการขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ยังมีการห้ามชุมนุม อีกหรือไม่นั้น คงต้องรอประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและข้อกำหนดที่ออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ในส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นไปก่อนหน้านี้ ทั้งที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่  18 ก.ค. หรือ หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค. หรือ การชุมนุมแสดงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างจังหวัด ในหลายๆพื้นที่ เมื่อวันที่  22 ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิด ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง ข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่อว่า อยากจะให้ผู้ชุมนุมได้ตระหนักและเข้าใจข้อกฎหมายและระมัดระวังในการแสดงออก และคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย ซึ่งบางท่านอาจจะยังไม่ทราบหรือไม่ได้นึกถึงประเด็นนี้ ถ้าเป็นในช่วงเวลาปกติที่ไม่ได้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การชุมนุมก็สามารถทำได้ตามสิทธิเสรีภาพในกรอบที่กฎหมายกำหนด ของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ

"ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองหรือครอบครัวของบุตรหลาน หรือ เยาวชนผู้ที่จะเข้าร่วมการชุมนุมด้วยว่า อยากให้มีการเตือนบุตรหลานและเยาวชน ต้องเคารพกฎหมาย ในการทำอะไรต่างๆ ถ้าหากว่าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาแล้ว ทำผิดกฎหมายแล้ว เจ้าหน้ารัฐก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลต่ออนาคตไม่มากก็น้อยและอาจมีประวัติการต้องโทษติดตัวไปตลอด ไม่สามารถลบออกไปได้"

อ่านความคิดคนรุ่นใหม่ ทำไมต้องออกมาชุมนุม "ไล่รัฐบาล" ผ่านข้อเรียกร้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ