อ่านข้อวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 'สิระ' จวกตำรวจ ยังเป็นส.ส.ได้ แนะช่องร้องตรวจสอบพฤติกรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัยกรณีที่กลุ่มส.ส.เข้าชื่อร้อง 'สิระ เจนจาคะ' พฤติกรรมไม่เหมาะสม จากเหตุโวยตำรวจและเจ้าหน้าที่ไม่ไปดูแลฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัยที่ 10 /2563  เรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ (ระหว่าง ประธานสภาผู้แแทนราษฎร ผู้ร้อง นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แแทนราษฎร ผู้ถูกร้อง)

รอด !! “สิระ” ได้ไปต่อ หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ทำตามกม.

ส.ส.ภูเก็ต พปชร. จวก “สิระ” ลงพื้นที่โดยไม่แจ้ง

ทั้งนี้เป็นคำวินิจฉัยศาลรัฐนูญ ฉบับเต็ม กรณีที่ ส.ส.57 คน เข้าชื่อให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคประชารัฐ เขตหลักสี่ กรณีที่นำคณะไปตรวจพื้นที่ อาคารที่ทับที่ดิน นส.3 ก.ในพื้นที่ อ.กะรน จ.ภูเก็ต จนปรากฏคลิปนายสิระ เสียงดังโวยวายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคณะผู้บริหารเทศบาลฯ ที่ไม่ต้อนรับจัดชุดรักษาความปลอดภัยคณะของตน ในฐานะ ส.ส. รวมถึงการดำเนินคดีการบุกรุกพื้นที่ฯ ซึ่งปรากฎข่าวดังก่อนหน้านี้ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่อาจไม่เหมาะสม ใช้อำนาจส.ส.แทรกแซง

คลิกอ่าน คำวินิฉัยฯฉบับเต็ม 

ตอนท้ายคำวินิจฉัย ระบุความว่า เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่า นายสิระ รับว่าว่าวันที่ 18-19 สิงหาคม2568 ตนและคณะ รวม 8 คน เดินทางลงไปในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบการก่อสร้างอาคารชุดซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินที่มีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ น.ส.3ก. ในตำบลกะรน อ.เมืองภูเก็ต มีการพูดจากับพ.ต.ท. ประเทืองฯ นายกเทศมนตรีและผู้บริหารเทศบาลตำบลกะรน ตามที่มีการกล่าวอ้างจริง

แม้ผู้ถูกร้องมิได้รับมอบหมายจากคณะกรรมาธิการไปดำาเนินการสอบหาข้อเท็จจริงจากบุคคลภายนอก แต่พิจารณาการกระทำตามคำกล่าวอ้างซึ่งมีสองการกระท า ได้แก่ การกระท ากรณีที่ผู้ถูกร้องพูดจาโดยใช้ถ้อยค าและมีพฤติกรรมที่แสดงออกต่อพันต ารวจโท ประเทือง เกี่ยวกับการไม่ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีกรณีที่พบเห็นการก่อสร้างที่ผิดกฎหมาย และกรณีไม่จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยผู้ถูกร้องในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะแล้ว

อดทน !! สตช.ชื่นชม รองผกก. ปะทะคารม “สิระ เจนจาคะ”

ศาลรัฐธรรมนูญโดยเสียงข้างมากเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของผู้ถูกร้องเป็นเพียงให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมาย  ส่วนการแสดงพฤติกรรมและใช้ถ้อยคำของผู้ถูกร้องคงเป็นเพียงการไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติหน้าที่ของพ.ต.ท.ประเทือง ในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะรน เท่านั้น

สำหรับการกระทำกรณีที่ผู้ถูกร้องพูดจาต่อนายกเทศมนตรีและผู้บริหารเทศบาลตำบลกะรน ก็เป็นเพียงการสอบถามข้อมูลและรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารชุดดังกล่าวเพื่อให้มีการปฏิบัติตามหน้าที่ที่กฎหมาย ยังฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกร้องใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก้าวก่ายหรือแทรกแซง เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ในการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของพ.ต.ท. ประเทือง นายกเทศมนตรีและผู้บริหารเทศบาลตำบลกะรน ตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี พฤติกรรมของนายสิระ ในการแสดงท่าทางและการใช้ถ้อยคำต่อเจ้าหน้าที่ หากบุคคลใดเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวไม่สุภาพ ไม่เหมาะสม ต่อสถานะหรือตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภา บุคคลนั้นย่อมดำเนินการได้ตามที่รัฐธรรมนูญ กฎหมายข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563  และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ซึ่งใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยอาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น

จึงวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ