ฝ่ายค้าน ไม่ส่งส.ส.ร่วมกมธ.วิสามัญรับฟังความเห็นนศ.  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ แม้จะลงมติว่าตั้งกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นนักศึกษา แต่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกาศไม่ส่งส.ส.ร่วมเป็นกรรมาธิการ เพราะ มองว่า นี่เป็นเรื่องระหว่างกลุ่มนักศึกษา และ รัฐบาล หากสภาตั้งกรรมาธิการวิสามัญ จะทำให้ การเรียกร้องต่างๆถูกเตะถ่วง ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาวันนี้ ยังมีหลายจุดรวมตัวกันชุมนุม

กลุ่มเยาวชนปลดแอกยื่น 3 ข้อให้นายกฯ พิจารณา

นักศึกษา3 กลุ่ม จาก 3 สถาบัน ได้แก่ กลุ่มรังสิตพะยอมเก๋า ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพและเครือข่ายราชมงคล รวมตัวที่ ลานใกล้คิวรถตู้ หน้าห้างฯฟิวเจอร์พาร์ครังสิต รวมตัวกันจัดกิจกรรมปราศรัย ส่วนใหญ่ใส่หน้ากากผ้ามีข้อความเขียนแสดงถึงข้อเรียกร้องที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการ โดยมีประชาชนมาร่วมกิจกรรม และ มีตำรวจมาดูแลความปลอดภัยจำนวนหนึ่ง

ส่วนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษารวมตัวกัน เตรียมเคลื่อนขบวนไปที่สวนรัชดานุสรณ์ เพื่อจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ อีสานบ่ย่านเด้อ ซึ่งรูปแบบการจัดงานแตกต่างไปจากการชุมนุมทางการเมืองในอดีต มีรายงานว่าที่จุดจัดกิจกรรม เริ่มมีตำรวจมาเตรียมพร้อมดูแลรักษาความเรียบร้อย รวมถึงมีประชาชนบางส่วนมารอร่วมชุมนุมด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้ พูดในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่า ประเทศไทยสามารถเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ แต่ต้องอย่าลืมอัตลักษณ์ความเป็นไทย ส่วนจะเป็นรูปแบบไหน ก็อยู่ที่การพูดคุยกัน นอกจากนี้หลังประชุมเสร็จ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการขับเคลื่อนนโยบายที่ใช้ชื่อว่า “รวมไทยสร้างชาติ” โดยย้ำว่า อยากให้คนทุกกลุ่ม ทั้งคนสูงวัย วัยรุ่น เยาวชน นักศึกษา ร่วมมือกันในการขับเคลื่อนประเทศ

ส่วนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้อภิปรายเรื่องการตั้งกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความเห็นทางการเมืองนักเรียน นิสิต นักศึกษา ต่อจากเมื่อวาน ส่วนแรก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ เพราะ มองว่าคนที่จะแก้ปัญหาที่นักศึกษาต้องการมีเพียงพล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น ความพยายามตั้งกรรมาธิการวิสามัญอาจเป็นแค่การถ่วงเวลา นายรังสิมันต์ ยังฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ ว่า หากไม่รับฟังความเห็นของกลุ่มนักศึกษาต้องการ อาจทำให้ Winter is coming ซึ่งแปลว่า หน้าหนาวกำลังจะมา คำนี้เป็นวลีของชาว Winterfell ในภาพยนตร์เรื่อง Game of Thrones มีความหมายคล้ายการเตือนให้เตรียมตัวรับมือกับเรื่องร้ายๆที่กำลังจะมาเยือน

30 วัน ชี้ชะตา ไทยร่วม CPTPP หรือไม่ เปิดตัว 12 กมธ.ศึกษาผลกระทบ ตั้งบอร์ดเล็ก ถก 3 ด้าน

ส่วนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ชี้แจงว่า การเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาแสดงความเห็นจะเป็นประโยชน์เพราะได้สะท้อนปัญหา ส่วนนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย บอกว่า หาก พรรคฝ่ายค้าน เชื่อว่า กรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จะถ่วงเวลาให้รัฐบาล สะท้อนว่า พรรคฝ่ายค้านดูถูกระบบรัฐสภา

ทั้งนี้หลังลงมติ พบว่า สภาผู้แทนราษฎร มีมติ 260 ต่อ 178 เสียง เห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ แต่ปรากฎว่า มี 4 พรรคฝ่ายค้าน ประกาศไม่ส่งส.ส.ร่วมเป็นกรรมาธิการ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และ พรรคประชาชาติ ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า กลุ่มนักศึกษาเรียกร้องไปถึงรัฐบาลไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งมองว่า การตั้งกรรมาธิการอาจเป็นการถ่วงเวลา ไม่ทำให้เกิดประโยชน์

นอกจากนี้ที่รัฐสภาวันนี้ยังมีการประชุมของ อนุกรรมาธิการ ศึกษาการปฏิรูป ทบทวน และแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย ซึ่งเชิญ ตัวแทนกลุ่มที่มีความเห็นต่างทางการเมืองมาฟังความคิดเห็นเรื่องการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ พูดคุยกันกว่า 3 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปยื่นเรื่องเสนอให้รัฐบาลหาแนวทางการสร้างความปรองดอง โดยหนึ่งในข้อเสนอ คือ การแนะนำว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้างเรื่องการนิรโทษกรรม

สภาฯ จ่อพิจารณาญัตติด่วน ฟังความเห็นม็อบนักศึกษา

 

  

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ