"หมูจำแลง" ทางเลือกใหม่ของเนื้อหมู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในภาวะที่เนื้อหมูมีราคาแพง ทำให้หลายคนหันไปบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ไม่ว่าจะเป็น เนื้อไก่หรือเนื้อปลา แต่ตอนนี้มีโปรตีนอีกชนิดที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศและกำลังเริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทยนั่นก็คือ Plant based meat หรือเนื้อสัตว์จำแลง

พ่อค้า-แม่ค้า โวยคุมราคาหมูเนื้อแดงโลละ 150 บาท “ขาดทุน”

ราคาหมูแพง! ส.ส.พลังประชารัฐ แนะ กินเนื้อไก่แทนหมู

แต่กระทงทองจานตรงหน้าเราไม่มีหมู ที่น่าแปลกคือ รสชาดเหมือนกับมีหมูทุกประการ เพราะสิ่งที่คนทำใส่เข้าไปคือ เนื้อหมูสับจำแลง เนื้อหมูสับจำแลง หรือเนื้อหมูสับที่ผลิตมาจากพืช เป็นผลผลิตจากบริษัทสตาร์ตอัพของคนไทย ที่เห็นว่าคนไทยหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น ขณะเดียวกันคนไทยมีความชื่นชอบการกินเนื้อหมู จึงอยากให้คนไทยได้บริโภคหมูจำแลงที่ผลิตมาจากพืชและดีต่อสุขภาพ ในรูปแบบที่คนไทยคุ้นเคย

ทีมงานใช้เวลาในการคิดค้นพัฒนาหมูจำแลงอยู่ 4 ปี และสามารถทำผลิตภัณ์ต้นแบบตัวแรกสำเร็จเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และนั่นคือหมูกรอบจำแลง ที่ผลิตจากวัตถุดิบอย่าง ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วลันเตา แครอท บีทรูท ทับทิมและเห็ด เนื้อหมูกรอบจำแลงต้นแบบถูกส่งไปให้คนได้ลองชิม กลับมาปรับปรุง จนในที่สุดได้ผลผลิตที่ผลิตที่ใกล้เคียงกับหมูกรอบจริงถึงร้อยละ 90 จึงได้นำเนื้อหมูกรอบจำแลงออกมาวางขายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ผู้ผลิตบอกว่าหมูกรอบจำแลงมีครบทุกคุณสมบัติตามที่หมูกรอบดีๆพึงจะมี นั่นคือ รูป รส กลิ่นและเนื้อสัมผัส แต่ที่แตกต่างคือคุณค่าทางโภชนาการที่หมูกรอบจำแลงดีกว่าหมูกรอบจริงในหลายด้าน

ร้านอาหารโอดหมูแพง จ่อปรับขึ้นราคา

ขณะที่อาหารเพื่อสุขภาพในประเทศไทยนั้นมักจะมีราคาที่สูงเพราะต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจ ที่บริษัทผู้ผลิตเนื้อจำแลง ต้องการให้คนไทยสามารถเข้าถึงอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพในราคาที่จับต้องได้ ด้วยวัตถุดิบที่ใช้มาจากเกษตรกรไทยทั้งหมด จึงสามารถจำหน่ายหมูกรอบจำแลงปริมาณ 200 กรัม ได้ในราคา 120 บาท โดยมีความตั้งใจสูงสุดที่หวังจะเห็นเนื้อหมูจำแลงเป็นหนึ่งในตัวเลือกของเนื้อสัตว์ในทุกร้านอาหารตามสั่งของประเทศไทยในอนาคต

ร้านชาบูแห่งนี้ เป็นหนึ่งในร้านอาหารเพียงไม่กี่ร้านที่เริ่มนำเนื้อหมูจำแลงมาต่อยอด โดยนำมาเป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารประจำชาติของคนไทย อย่าง ผัดกระเพรา กลายเป็นผัดกระเพราหมูกรอบจำแลง รวมไปถึงหมูกรอบจำแลงคั่วพริกเกลือและหมูกรอบจำแลงทอดโรยเกลือ พร้อมกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า

ทั้งนี้ เพียงเพราะร้านต้องการนำเสนอทางเลือกใหม่ๆให้กับลูกค้า ที่ไม่ได้เน้นว่าต้องเป็นกลุ่มผู้รักสุขภาพ แต่เป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบของอร่อย ขณะเดียวกันก็มองว่านี่เป็นอนาคตใหม่ของวงการอาหาร

ทีมข่าวทำการทดสอบปฏิกิริยาของผู้ที่ไม่เคยรู้จักเนื้อหมูกรอบจำแลงมาก่อนด้วยการให้ทดลองชิม ทั้งประชาชนทั่วไป ไปจนถึงผู้ที่คลุกคลีกับเนื้อสัตว์เป็นประจำอยู่ทุกวันอย่างร้านอาหารตามสั่ง

หลังจากที่ได้ทดลอง ในฐานะเจ้าของร้านอาหารตามสั่งทั้งคู่มองว่าเนื้อหมูกรอบจำแลงนี้สามารถเป็นทางเลือกใหม่สำหรับร้านอาหารและลูกค้าได้ไม่ยาก ทั้งในแง่ของรสสัมผัส ความอร่อยและที่สำคัญในด้านราคา

เนื้อสัตว์จำแลงอาจไม่สามารถเลียนเนื้อสัตว์จริงได้อย่างสมบูรณ์ 100% ผู้ผลิตเนื้อสัตว์จำแลงเองก็ไม่ได้คาดหวังให้ผู้คนหันมากินเนื้อสัตว์จำแลงในทุกมื้ออาหารและเลิกกินเนื้อสัตว์จริงอย่างถาวร สิ่งที่ตั้งใจไว้คือการเป็นทางเลือกทางด้านอาหารให้กับผู้คนในสังคม เพราะการงดบริโภคเนื้อสัตว์จริงเพียงหนึ่งมื้อต่อสัปดาห์ก็เพียงพอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสุขภาพของผู้บริโภคและโลกของเราแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ