ย้อนชนวนย้าย 'วิระชัย' แม้คัมแบค แต่ไม่จบ ลุ้นผลสอบคลิปเสียง 'บิ๊กแป๊ะ' ชี้ชะตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'วิระชัย' คืนสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำหน้าที่รองผบ.ตร. โฆษกตร.แจง ยังมีกระบวนการชี้ผลตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ผบ.ตร.ส่งให้กองวินัยชง อีก 2 วันรู้ผล ชี้คนละเรื่องกับการแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กลับมาปฏิบัติราชการที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยคำสั่งให้กลับมายังตร. ระบุว่าการสอบสวนข้อเท็จจริงตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเมื่อเดือนมกราคม 2563 เสร็จสิ้นแล้ว

ด่วน! 'วิระชัย' ผงาด กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 'บิ๊กตู่' คืนเก้าอี้ มีสิทธิคั่ว ผบ.ตร.!

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ทื่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช้วยผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกตร. แถลงว่า การที่นายกฯออกคำสั่งให้กลับ ตร.เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว โดยตร.รายงานไปยังนายกรัฐมนตรีว่าตรวจสอบเสร็จแล้ว ในส่วนที่จำเป็นต้องให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี จบแล้ว นายกฯจึงมีคำสั่งกลับมาตร.แต่ยังมีกระบวนการทางธุรการอื่นๆ ตอนนี้พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่มีส่วนพล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.ต้องมอบหมายงานต่อไป

โฆษกตร. กล่าวว่า ตามคำสั่งที่ให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯเพราะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้การตรวจสอบเสร็จสิ้น พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) เป็นประธาน สรุปแล้วส่งเรื่องให้ ผบ.ตร.พิจารณา ทราบว่าเรื่องอยู่ที่กองวินัย ซึ่งจากนี้จะมีข้อพิจารณาต่อไป ตนไม่ทราบในรายละเอียดผลการสอบ เมื่อพล.ต.อ.วิระชัย กลับมาเป็นเรื่องที่ตร.ต้องดำเนินการตามกระบวนการธุรการต่อไป อยู่ที่ผบ.ตร.จะมอบหมายงานอะไรต่อ ไม่เกี่ยวกับการแต่งตั้งเป็นผบ.ตร.คนต่อไป เรื่องนั้นยังไม่เกิด คนละเรื่องกัน แต่คนที่เป็น รองผบ.ตร.หรือ จตช.มีสิทธิ์ได้รับการแต่งตั้ง

"จากนี้ผบ.ตร.จะมอบหมายงาน มอบหมายหน้าที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ต่อไป โดยกองวินัย สำนักงานกำลังพล กำลังพิจารณา ว่ามีประเด็นอะไรที่ผบ.ตร.ต้องสั่งการ คาดอีก 1-2 วันจะมีความชัดเจน ว่าจะมีการดำเนินการต่อผลตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้นอย่างไร"

 

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิระชัย ปรากฎตัวร่วมในพิธีเฉลิมพระเกียรติฯ วันเฉลิมพระชนมพรรษา 68 พรรษา 28 กรกฎาคม 2563 หลังได้รับคำสั่ง ให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมเมื่อวานนี้ ขณะที่เจ้าตัว สีหน้าเรียบเฉย ยืนยันมีขวัญกำลังใจดี พร้อมกลับไปทำหน้าที่ดูแลงานด้านกฎหมายตามเดิม โดยเลี่ยวตอบถึงพล.ต.อ.จักรทิพย์ โดยกล่าวเพียงว่ากำลังใจยังดี พร้อมกลับทำหน้าที่เดิม

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.ร่วมพิธีเฉลิมพระเกียรติฯ วันเฉลิมพระชนมพรรษา 68 พรรษา 28 กรกฎาคม 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขณะที่เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งโยกย้ายพล.ต.อ.วิระชัย  ว่า ยอมรับ เป็นผู้เสนอให้มีการโยกย้ายพล.ต.อ.วิระชัย ไปปฎิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากประเด็นการปล่อยคลิปเสียงสนทนาระหว่างตนกับพล.ต.อ.วิระชัย  เนื่องจากเป็นปัญหาต่อเอกภาพขององค์กร โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีมติเสนอโยกย้ายพล.ต.อ.วิระชัย ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ หากอยู่เกรงจะเป็นอุปสรรคปัญหาในการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้คลิปเสียงดังกล่าวเป็นกรณีการพูดคุยสั่งการในคดีคนร้ายลอบยิงรถของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นายตำรวจคนดัง ที่ถูกย้ายพ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปก่อน มีการปล่อยคลิปออกมาผ่านสื่อมวลชน โดยขณะนั้นพล.ต.อ.จักรทิพย์ ไปราชการต่างประเทศ คุยผ่านโทรศัพท์ สั่งการ พล.ต.อ.วิระชัย ที่เข้าไปติดตามคดี ในทำนองว่ามีผู้มีหน้าที่ทำเรื่องนี้อยู่แล้ว และตั้งข้อสังเกตุถึงบุคคลต่างๆ

ต่อมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยอมรับว่าเป็นเสียงตนคุยโทรศัพท์กับพล.ต.อ.วิระชัย จริง ส่วนพล.ต.อ.วิระชัย อ้างว่าเป็นการดักฟัง ขณะที่ บิ๊กโจ๊ก ออกมาให้ความเห็นกล่าวหาพาดพิงถึงผบ.ตร.จากกรณีการสนทนาคลิปนี้ อย่างดุเดือดและขยายปมไปเรื่องอื่นๆ เช่นการจัดซื่้อจัดจ้างในสตม. 

จากคลิปเสียงสนทนา 2 พล.ต.อ.นี้กลายเป็นความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถูกตั้งคำถามว่าเป็นเกมการเมืองภายในองค์กร เตะตัดขาเก้าอี้ ผบ.ตร. หรือไม่ ก่อนที่จะมีคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พล.ต.อ.วิระชัย ในวันที่ 21 มกราคม 63 และนายกฯมีคำสั่งให้พล.ต.อ.วิระชัย ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯใน วันที่ 23 มกราคม 2563 

"วิระชัย"รับคลิปเบรกทำคดี"บิ๊กโจ๊ก"อาจถูกดักฟัง

  "บิ๊กโจ๊ก" ปัดจัดฉากสร้างสถานการณ์เพื่อแย่งชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกตร.ชี้แจงปมโยกย้าย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร.

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ