นักวิชาการ ชี้ สั่งปิดกงสุลจีน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เรื่องการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวสัมภาษณ์นักวิชาการเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นของสหรัฐฯ ที่สั่งปิดสถานกงสุล ซึ่งอาจารย์มองว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า

สหรัฐฯ จับ 3 คนจีน ให้ข้อมูลเท็จ ขอวีซ่าเข้าประเทศ

ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถาม ผศ.ดร.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และที่ปรึกษาสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น การสั่งปิดสถานกงสุลจีนในสหรัฐฯ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่หรือไม่ อาจารย์บอกว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะสถานกงสุลไม่ใช่สถานทูต ซึ่งสถานทูตนั้นจะถือว่าเป็นอธิปไตยของประเทศนั้นๆ ก้าวล่วงไม่ได้ แต่สถานกงสุลคือสำนักงานที่ตั้งขึ้นเพื่อดูแลคนของประเทศนั้นๆ ซึ่งเหตุผลหลักก็คือการตอบโต้จีนของสหรัฐ

อีกหนึ่งมุมที่น่าสนใจ อาจารย์ก็มองว่านี่เป็นเรื่องทางการเมือง ซึ่งถ้าหากมีการตกลงเรื่องผลประโยชน์ในภายหลังก็อาจจะกลับมาเปิดสถานกงสุลใหม่ โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งสหรัฐฯ แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็อาจจะพยายามหาเสียงด้วยวิธีการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้สนับสนุนของเขา

อาจารย์บอกว่า นี่อาจจะเป็นนิวนอร์มอลในความสัมพันธ์ของทั้งสหรัฐฯ และจีน ที่จริงๆ แล้วอาจจะมีการตกลงกันลับหลัง หรืออาจจะเป็นไปได้ที่มีการแสดงละครกันทั้งสองฝ่าย ดังนั้นอาจารย์จึงมองว่า นี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่และเป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า

จีนเตรียมปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู ตอบโต้สหรัฐ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ