เคล็ดลับ "คุมจิต" ตัวเองให้ห่างไกลความเครียด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ด้วยสภาพสังคมปัจจุบันกับการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ไม่มีเวลาออกกำลังกาย อีกทั้งยังพักผ่อนไม่เพียงพอ จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดสะสม และเมื่อร่างกายมีความเครียดสูง ฮอร์โมนความเครียดจะไปกดภูมิคุ้มกันทำให้อ่อนแอลงจนร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่าย

นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ หรือหมอแอมป์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และผู้อำนวยการบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบภาวะความเครียด พร้อมเคล็ดลับในการคลายความเครียดในชีวิตประจำวัน และให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำงานของฮอร์โมนความเครียดแต่ละชนิด ซึ่งมี 2 ตัว หลัก ๆ ได้แก่

กรมสุขภาพจิตแนะ “ผู้หญิง” ลดเครียด..“อย่าแบกทุกอย่างไว้คนเดียว”

คุยกับจิตแพทย์ "ปฐมพยาบาลใจ ก้าวผ่านโรคซึมเศร้า" จากโควิด-19

1.คอร์ติซอล (Cortisol) ฮอร์โมนแห่งความเครียด เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดโรคเครียด หากเกิดการหลั่งในอัตราสูง ร่างกายจะผลิตสารอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก และจะเข้าไปทำลายเซลล์ ทำให้เราเจ็บป่วยและเกิดอาการอักเสบต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น ปวดหัวไมเกรน ปวดประจำเดือน หรือปวดเส้นเอ็น

2.ดีเอชอีเอ (DHEA) ฮอร์โมนต่อต้านความเครียด เป็นผลดีหากเกิดการหลั่งในอัตราสูง อีกทั้งยังเป็นตัวที่ช่วยต้านฤทธิ์ของ คอร์ติซอล (Cortisol) พร้อมช่วยเพิ่มความแข็งแรง และชะลอความเสื่อมของร่างกาย

"ความเครียดเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากที่ทำงาน จากที่บ้าน หรือจากสภาวะแวดล้อมรอบข้าง และอาจกลายเป็นความเครียดเรื้อรังจนทำให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นควรพยายามคิดด้านบวก หรือนั่งสมาธิ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายหากไม่สามารถกำจัดความเครียดด้วยตนเองได้ ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อรับคำแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวและรักษา ที่ถูกต้องเหมาะสมเฉพาะบุคคล เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน​"

“คิดบวก สร้างสรรค์ แบ่งปัน นั่งสมาธิ” เคล็ดลับในการคุมจิตตัวเองให้ห่างไกลความเครียด จากหมอแอมป์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ