สลายฝัน OTOP นวัตวิถี 9 พันล้านละลายแม่น้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ งบประมาณ 9 พันล้านบาท ที่กรมการพัฒนาชุมชนดำเนินงานตั้งแต่ปี 2561 แต่ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบความคุ้มค่าการใช้จ่ายงบประมาณ ที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการพื้นที่ ขณะที่นักวิชาการด้านการท่องเที่ยวมองว่างบประมาณมหาศาลที่ใช้จ่ายไป เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

“บิ๊กแดง” น้ำตาคลอ ม็อบใช้วาจามิบังควรต่อสถาบันฯ

ย้อนคดี “ทายาทกระทิงแดง” พบทำสำนวนอ่อน

ซุ้มทางเข้าหมู่บ้านอนุรักษ์แย้ไทย บ้านสุวรรณตะไล ตำบลหนองสะเดา อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี  ที่เป็นโครงสร้างไม้ไผ่ทั้งหมดอยู่ในสภาพใกล้จะพังลงมา และยังมีสิ่งก่อสร้างอื่นอีกจำนวนมากที่สร้างลักษณะเดียวกัน

ทัั้งหมดเป็นการจัดหาโดยพัฒนาชุมชนอำเภอสามชุก ภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปน วัตวิถี เริ่มสร้างปลายปี 2561   ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมไม่ทำโครงสร้างที่คงทนถาวร กว่านี้

นอกจากนี้ยังมีการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในชุมชน ที่ให้ชาวบ้านทำโฮมสเตย์ 10 หลัง แต่ก็ประสบปัญหาว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีความพร้อม ไม่มีเวลารับนักท่องเที่ยว  ขณะที่โฮมสเตย์บางแห่งก็ไม่มีคนเข้ามาพักเลย

หมู่บ้านอนุรักษ์แย้ไทย จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นหนึ่งในโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่กรมการพัฒนาชุมชน ใช้เงิน 9,328 ล้านบาท เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนา OTOP จากเดิม เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวระดับชุมชนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยียนและใช้จ่ายเงิน ภายใต้แนวคิดพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยมีชุมชนเข้าร่วมโครงการ 3,273 ชุมชน แต่กรมการพัฒนาชุมชนประเมินว่า มีเพียง 160 กว่าชุมชนที่อยู่ในเกณฑ์ที่มีศักยภาพสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้

ขณะที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สุ่มตรวจ 74 ชุมชนใน 11 จังหวัด พบว่าร้อยละ 55 ของชุมชนที่ถูกตรวจสอบ ไม่มีศักยภาพการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้  การตรวจสอบของ สตง.มองว่าโครงการนี้ไม่คุ้มค่าต่องบประมาณที่ลงทุน  ติดตามรายละเอียดในรายการสารตั้งต้น ที่จะออกอากาศคืนนี้ 4 ทุ่มครึ่ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ