“อนุทิน” ฉุน สภาพัฒน์ ตัดงบค่าตอบแทนอสม.500 บาทเหลือ 7 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เตรียมหารือ คณะรัฐมนตรี ดัน ค่าตอบแทนอสม.สู้โควิด-19 รับ 19 เดือนตามกรอบพรก.เงินกู้ 1 ล้านล้าน หลังพบอสม.เสียชีวิต- พิการ-ป่วย เพราะสู้โควิด-19

ที่อาคารนิมิตรบุตรนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)กล่าวถึงกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เตรียมตัดงบค่าตอบแทน อสม. 500 บาท จาก 19 เดือน เหลือเพียง 6 เดือน ว่า เราตั้ง ศบค.ขึ้นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ประกาศโควิด-19  เป็นโรคติดต่อร้ายแรง และพรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท

ส่อ !! หั่นงบค่าตอบแทนพิเศษ อสม. 500 บาท จาก 1 ปี เหลือ 3-6 เดือน

โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการจัดสรรงบมา 4.5 หมื่นล้านบาท และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกฝ่ายได้หารือกันอย่างละเอียดเรียบร้อยรอบคอบแล้ว ควรจะต้องตอบแทนความเสี่ยงภัยของพี่น้อง อสม. ที่ช่วยให้ประเทศไทยปลอดภัยจากโควิด-19 มาถึงทุกวันนี้ และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ที่ถือว่าเป็นผลงานที่สำคัญของ อสม.ทั่วประเทศ​ และขอยืนยันว่าการจัดวงเงินตอบแทน อสม. ก็อยู่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ไม่ได้ขอเงินเกินงบประมาณ

ดังนั้นตนจึงไม่เห็นด้วยที่จะมีการปรับลดงบที่จะให้ อสม. เพราะเขาเป็นผู้เสี่ยงภัย และเป็นผู้ที่ทำให้สถานการณ์สงบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้นเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น เราจะลืมกลุ่มบุคคลที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้อย่างไร

"ส่วนการพิจารณาของหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพของพี่น้องประชาชน และตัดสินใจมาแบบนี้ ผมก็ต้องใช้สิทธิ์ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผมยังมีความเชื่อว่ายังมีเพื่อนใน ครม. มีพรรคการเมือง​ร่วมรัฐบาล หรือแม้ กระทั่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะช่วยกันปกป้อง และดูแลเรื่องเงินตอบแทน อสม. ให้มากที่สุด ขณะที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน พี่ประกอบด้วยฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ก็สนับสนุนตามแนวทางนี้ ดังนั้น คนที่จะมาตัดจะมายุ่งอะไร รู้ได้ยังไงว่าให้แค่นี้พอแล้ว รู้หรือไม่ว่าเขาทำงานหนักแค่ไหน รู้หรือไม่อสม.เสียชีวิตไปกี่คน เจ็บป่วยไปกี่คน เขาพิการไปกี่คน เพราะฉะนั้นคนที่ทำหน้างาน ประชุมอยู่เฉยๆ มันคนละบัญชีกัน" นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะต้องทำความเข้าใจกับสภาพัฒน์ฯ ที่มีกระแสข่าวว่าจะตัดงบจาก 19 เดือน เหลือเพียง 6 เดือน หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ในเมื่อสภาพัฒน์ฯ เสนอมาอย่างนี้แล้ว ก็จะต้องคุยกันใน ครม.เพราะงบประมาณทั้งหมดจะต้องผ่าน ครม. และตนเองก็ต้องปกป้องเต็มที่ และ ต้องนำเสนอเข้า ครม.เพื่อให้ทุกคนได้ทราบเหตุผลและอย่าเอางบของอสม.ไปเทียบกับค่า ตอบแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพราะเป็นเรื่องของคนละกระทรวงและคนละภารกิจ

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นตนก็ต้องถามกลับว่าทำไมไม่เอากำนันและผู้ใหญ่บ้าน มาทำหน้าที่ อสม. ซึ่งตอนนี้ทราบว่าขณะนี้มีการพิจารณา​ให้ค่าตอบแทนเสี่ยงภัย อสม. จำนวน 7 เดือน แต่ตนยืนยันจะพยายามผลักดันให้ได้ 19 เดือน ตามกรอบระยะเวลาของพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่เริ่มต้น ตั้งแต่ มี.ค.63 -​ก.ย. 64 ซึ่งอะไรมีปัญหาก็แก้ไปไม่ควรไปตัดสิทธิ์​ของประชาชน

“อนุทิน” สั่ง เพิ่ม 500 บาทให้อสม. ด้าน รพ.สต.ได้แห่งละ 200,000 บาท

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ