ประกาศ​ยกเลิก 'ตำรวจมหาดเล็ก904' ตั้ง​หน่วยใหม่​ ภารกิจพิเศษ​ รอบเขตพระราชฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ “กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 16)พ.ศ. 2563

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ “กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 16)พ.ศ. 2563

ครม.อนุมัติ ปรับโฉม 'ตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904' เพิ่มภารกิจพิเศษ

ทั้งนี้ใจความสำคัญคือ ตั้งกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ประกอบด้วย 10 กองกำกับการ คือกองบังคับการปฏิบัติการ พิเศษ ประกอบด้วย ฝ่ายอำนวย การ กองกำกับการ 1-6 กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ  กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย และกองกำกับการสายตรวจ โดยยกเลิก กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904

มีผลแล้ว! ตร.ตั้งเพิ่ม 10 กองบังคับการ - ยุบหน่วย ลุ้น 'จักรทิพย์' แต่งตั้งล็อตใหญ่

กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ปรับเพิ่มอำนาจหน้าที่เดิมของ กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 จากมีอำนาจหน้าที่ 9 ภารกิจ เป็น  13 ภารกิจ โดยเพิ่มอำนาจหน้าที่ในการต่อต้านก่อการร้าย ต่อต้านวินาศกรรม ปราบจลาจล ควบคุมฝูงชนและเก็บกู้ระเบิดในบริเวณรอบเขตพระราชฐาน รวมถึงงานจิตอาสา และฝึกอบรม ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1.ถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาทพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ผู้แทนพระองค์ซึ่งเป็นพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไป และบุคคลที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นพระราชอาคันตุกะ

2.ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการถวายพระเกียรติต่อพระองค์หรือบุคคลที่ต้องมีการถวายความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยในขณะที่เสด็จไปหรือไปยังที่ใดรวมตลอดถึงการรักษาความปลอดภัยของยานพาหนะ และสิ่งอื่นที่เกี่ยวข้อง

3.ประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการถวายความปลอดภัยการตรวจพื้นที่เพื่อเตรียมการรับเสด็จ ขบวนเสด็จ เส้นทางเสด็จ และที่หมายเสด็จ

4.ปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับความผิดทางอาญาเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง หรืออาวุธสงครามและความผิดที่มีโทษทางอาญาอันเกี่ยวกับความสงบสุขของประชาชน และความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่อง

5.ต่อต้านการก่อการร้าย และสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้ายการระงับเหตุฉุกเฉิน และการป้องกันการก่อวินาศกรรมทั่วราชอาณาจักร

6. รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและปราบปรามการก่อจลาจล และควบคุมฝูงชน ที่มีผลกระทบต่อการถวายความปลอดภัย รอบเขตพระราชฐาน

7. ดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านการข่าวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นภัย ต่อความมั่นคงและองค์พระมหากษัตริย์

8. ปฏิบัติการทางยุทธวิธีและเครื่องมือพิเศษให้กับหน่วยปฏิบัติต่าง ๆ และสนับสนุนการปฏิบัติในการปราบปรามอาชญากรรมของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

9.ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์และการเก็บกู้วัตถุระเบิดในการถวายความปลอดภัยรอบเขตพระราชฐาน

10. ปฏิบัติงานด้านรถวิทยุสายตรวจมีหน้าที่ตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศงานสื่อสารและศูนย์วิทยุสนับสนุนการปฏิบัติงานของรถวิทยุสายตรวจ งานรับแจ้งเหตุและเบาะแสทางโทรศัพท์ ไปรษณีย์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

11. งานจิตอาสาตามกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน

12. ฝึกอบรมข้าราชการตำรวจในภารกิจถวายความปลอดภัย อารักขาบุคคลสำคัญและฝึกอบรมยุทธวิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

13. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือ ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมาย

ทั้งนี้ประกาศ ณ วันที่ 23 กรกฎาคม 2563

คลิกอ่านกฎกระทรวงฯฉบับเต็ม

และ อ่านประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่อง การกำหนดหน่วยงานและเขตอำนาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครอง ของส่วนราชการ (ฉบับที่ 28)พ.ศ. 2563

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ