โสมแดงล็อกดาวน์เมืองชายแดน หลังพบผู้ต้องสงสัยติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสูงสุดเกาหลีเรียกประชุมฉุกเฉิน หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศ เป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่ลักลอบข้ามแดนกลับมาจากฝั่งเกาหลีใต้

“คิม จอง-อึน” สั่งเข้มชายแดนเกาหลีเหนือ สกัด โควิด-19 ไร้การยกเว้นกรณีพิเศษ

เกาหลีเหนือประกาศเข้าร่วมแข่งผลิตวัคซีนโควิด-19 แม้ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ

เช้าวันนี้ (26 ก.ค.) สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง-อึน เรียกประชุมคณะกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร เป็นการด่วน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.)  หลังได้รับรายงานว่า มีชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีไปอยู่เกาหลีใต้ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ลักลอบข้ามพรมแดนกลับประเทศอย่างผิดกฎหมาย ผ่านทางเมืองแกซอง เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา และมีอาการป่วยคล้ายโควิด-19

ทั้งนี้ KCNA ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า ชาวเกาหลีเหนือคนดังกล่าวมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกหรือไม่ บอกเพียงว่า ผลการตรวจสุขภาพเบื้องต้น รวมถึงผลการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากระบบทางเดินหายใจส่วนบน และเลือด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวไปกักโรค และเร่งติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดมากักโรคทันที

ขณะที่นายคิมสั่งเฝ้าระวังและรับมือขั้นสูงสุด โดยมีการสั่งล็อกดาวน์เมืองแกซอง และใช้มาตรการคุมเข้มกับพื้นที่โดยรอบทั้งหมด นอกจากนี้ ยังสั่งเปิดการสอบสวนว่าบุคคลดังกล่าวลักลอบข้ามพรมแดนที่มีการคุ้มกันอย่างแน่นหนาได้อย่างไร โดยเตือนว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบหรือมีส่วนรู้เห็น จะได้รับโทษร้ายแรง

ฝั่งเกาหลีใต้เอง ไม่ได้รายงานว่าพบการลักลอบข้ามแดนในช่วงนี้ แต่เจ้าหน้าที่กองทัพเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างประสาน เพื่อตรวจสอบเส้นทางการหลบหนีข้ามแดน

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยืนยันมาตลอดว่าไม่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ เนื่องจากมีการสั่งปิดพรมแดนและสั่งกักโรคประชาชนในประเทศอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อ 6 เดือนก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่เชื้อยังไม่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก และเมื่อต้นเดือนที่แล้ว นายคิมเพิ่งจะออกมาประกาศความสำเร็จในการรับมือกับโควิด-19 และเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆตามลำดับ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ