เปิดพยาน"บอส อยู่วิทยา"เป็น 3 นายตำรวจ ผู้เชี่ยวชาญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากพยานบุคคล 2 ปากที่ถูกสอบปากคำเพิ่มเติมเมื่อปลายปี 2562 แล้ว สำนวนสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ยังปรากฏชื่อนายตำรวจระดับสารวัตร 3 นาย ให้การเป็นพยานให้"บอส" 2 นาย ขณะที่คนตรวจสอบความเร็วครั้งแรก ให้การเพิ่มเติมภายหลังในอีกเกือบ 4 ปีเต็มต่อมา เหลือความเร็วเพียง 77 กิโลเมตรเศษ จากเดิมที่คำนวณไว้ที่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนไปสู่คำสั่งไม่ฟ้องของอัยการสูงสุด

ในสำนวนสรุปย่อคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการของอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 จะเห็นได้ว่าความพยายามร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง ได้นำไปสู่การสอบปากคำเพิ่มเติมที่ให้การเป็นประโยชน์ต่อนายวรยุทธ จนถูกสั่งไม่ฟ้องฐานกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.

โดยในสรุปย่อคำสั่งนี้ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ระบุว่า หลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้ยุติเรื่องขอความเป็นธรรมไปแล้ว นายวรยุทธยังคงยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดหลายครั้ง รวมถึงยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช. 2557) ด้วย จนอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม

และการฟ้องสั่งก่อนหน้านี้ เพราะได้รับความเห็นจาก พ.ต.ท.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ (สบ 2) กลุ่มงานตรวจทางเคมีฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐาน ผู้ตรวจสอบความเร็วของรถยนต์คือเฉลี่ย 177 กม.ต่อชั่วโมง และอาจมีความคลาดเคลื่อนมากขึ้นหรือน้อยลงประมาณ 17 กม.ต่อชั่วโมง  ซึ่งเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นักฟิสิกส์ ยัน ความเร็วรถ “บอส อยู่วิทยา” อยู่ที่ 177 กม./ชม.

ต่อมาได้สอบสวนพยานบุคคลผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม คือ พ.ต.ท.สมยศ แอบเนียม อดีตสารวัตรงานช่างเครื่องและตรวจพิสูจน์ กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร และ พ.ต.ท.สุรพล เดชรัตนวิไชย ผู้เชี่ยวชาญของศาลในทางตรวจพิสูจน์เครื่องและอุปกรณ์ส่วนควบของยานยนต์ที่เกี่ยวเนื่องกับอุบัติเหตุ กองบังคับการตำรวจจราจร พยานผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจดูสภาพรถทั้งสองคัน เปรียบเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเฉี่ยวชนในคดีอื่นต่างให้การประเมินความเร็วของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของนายวรยุทธขับขี่ขณะเกิดเหตุชนรถจักรยานยนต์ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐว่า ไม่ใช่ความเร็วประมาณ 170 กม.ต่อชั่วโมง

จากการสอบสวน รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม พยานบุคคลผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน สถาบันเทคโนโลโยลีพระเจ้าจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2560 ในประเด็นเกี่ยวกับการคำนวณความเร็ว ของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ได้ความว่า ความเร็วของรถยนต์ Ferrari FF ก่อนเกิดเหตุ จะได้ความเร็วประมาณ 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สันนิษฐานว่ารถทั้งสองคันน่าจะแล่นด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เปิดพิรุธสำนวน 'บอส อยู่วิทยา' พยานสำคัญเปลี่ยนคำให้การ ลือหลักฐานปลิว!

ต่อมาวันที่ 2 มี.ค. 2559 หลังเกิดเหตุเกือบ 4 เต็ม พ.ต.ท.ธนสิทธิ ผู้ตรวจสอบความเร็วของรถยนต์ กลับให้การเพิ่มเติมว่าจากการคำนวณหาความเร็วโดยวิธีใหม่ ได้ความเร็วของรถยนต์ของนายวรยุทธประมาณ 79.23 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งอัยการเห็นว่าความเห็นของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ใกล้เคียงกับความเห็นครั้งใหม่ของ พ.ต.ท.ธนสิทธิ ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา

"นิพิฏฐ์"จี้สอบ กมธ.ยุคสนช. เสนอ อัยการสูงสุด สอบพยาน"บอส"เพิ่ม

ย้อนคดี “ทายาทกระทิงแดง” พบทำสำนวนอ่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ