สองมหาอำนาจเผชิญหน้า จีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐฯแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสถานกงสุลจีนในเมืองฮูสตันของสหรัฐฯ ถูกสหรัฐฯ สั่งปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนตอบโต้กลับตามสัญญา เช้าวันนี้สถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตูถูกสั่งปิดแล้วเช่นกัน เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯ ต้องเดินทางออกจากสถานกงสุลหลังจากคำสั่งนี้จีนประกาศพร้อมนำความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ กลับสู่การเผชิญหน้า

ธงชาติอเมริกาหน้าสถานกงสุลค่อยๆ ถูกชักลงจากเสา มีภาพทหารเรือของสหรัฐฯ ตั้งแถวอยู่ภายในอาคาร ระหว่างที่ธงชาติอเมริกาถูกชักลง ถือเป็นการปิดของสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน อย่างเป็นทางการ เป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จีนเตรียมปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู ตอบโต้สหรัฐ

คืนก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของจีนได้พยายามใช้ค้อนเลาะป้ายสถานกงสุลสหรัฐฯแห่งนี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ยังมีภาพรถบรรทุกหลายคันยังได้เข้าไปภายในสถานกงสุลเพื่อเคลื่อนย้ายของออก และมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดได้ขนถุงดำขนาดใหญ่อย่างน้อย 10 ถุงออกมา ส่วนเจ้าหน้าที่ทูตของสหรัฐฯ ได้เดินทางออกจากสถานกงสุลแล้วเช่นกัน

เมื่อวานนี้ ชาวจีนหลายร้อยคนได้รวมตัวกันเพื่อถ่ายเซลฟี่กับสถานกงสุลสหรัฐฯ หลายรายตะโกนสนับสนุนจีน ขณะที่ชายรายนี้ได้ชูธงชาติจีนบนระเบียงอาคารที่ใกล้กับสถานกงสุล

พอตกกลางคืน ตำรวจจีนตรึงกำลังอย่างเต็มที่ และพยายามควบคุมชาวจีนที่ตะโกนกู่ร้องด้วยความดีใจที่สถานกงสุลสหรัฐฯ ถูกสั่งปิด

การสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตูครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังสหรัฐฯ สั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัสภายในวันศุกร์ที่ผ่านมา

การตอบโต้กลับด้วยการทำแบบเดียวกัน อาจนำไปสู่การลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูต และการเผชิญหน้าระหว่าง 2 มหาอำนาจมากขึ้น เหตุการณ์ที่สถานกงสุลจีนในเมืองฮูสตันเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รถหลายคันทยอยขับออกจากสถานกงสุลจีนในฮุสตัน

ทันทีที่รถคันสุดท้ายพ้นไป ตำรวจสหรัฐฯ ก็ยกแผงเหล็กมากั้นปิดทางเข้าออก ที่ประตูด้านหลังของสถานกงสุล เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พยายามปลดกลอนประตู และพังประตูเพื่อเข้าไปในอาคาร

การสั่งปิดสถานกงสุลจีนในสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากพบการเผากองกระดาษจำนวนมาก ที่คาดว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับความมั่นคง และอาจเป็นข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสหรัฐฯ เข้าไปดับควันไฟที่ฟุ้งขโมงไปทั่วบริเวณ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ตั้งข้อสงสัยว่า จีนกำลังสอดแนมข้อมูลส่วนตัวของประชาชนสหรัฐฯ ที่สหรัฐฯ มองว่าเป็นการรุกรานอธิปไตยของประเทศเจ้าบ้าน

ครั้งนี้นับว่าสหรัฐฯ เลือกพูดตอบโต้จีนอย่างเปิดเผย แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า เอกสารเหล่านั้นเป็นข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกันหรือไม่

แต่ในระยะหลัง จีนถูกทั้งสหรัฐฯ และยุโรปกล่าวหาว่าสอดแนมข้อมูลความมั่นคงของประเทศอื่น เป็นการทำสงครามรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล ที่แต่ละประเทศต้องป้องกันข้อมูลความมั่นคงของตัวเองจากการถูกแฮ็ค

จีนตอบโต้ว่าการกล่าวหานี้เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย และขอให้สหรัฐฯ ถอนคำสั่งนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่กำลังแตกหัก นับเป็นความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดที่สุดในรอบหลายสิบปี การใช้นโยบายตอบโต้จีนฯ อย่างเปิดเผยถูกมองว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนจากเรื่องโควิด-19 และการประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว มายังการตอบโต้จีนแทน เพื่อปลุกกระแสชาตินิยม

นักการทูตมะกัน ออกจากกงสุลในเฉิงตู ก่อนถึงเส้นตายปิดทำการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ