ไอยูซีเอ็น เผย “หนูแฮมสเตอร์ยุโรป” อาจสูญพันธุ์ใน 30 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไอยูซีเอ็นกำหนดให้ หนูแฮมสเตอร์ยุโรป เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์ เสี่ยงหายไปจากโลกใน 30 ปี

อย่าประท้วง! สถานทูตเตือนครั้งสุดท้าย แรงงานไทยในอุซเบฯ คิดผิดเผาแคมป์กดดันกลับบ้าน

ม็อบแฮมทาโร่ เคลื่อนไหว หยิบคดี “บอส วรยุทธ”มาปราศรัย

องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือไอยูซีเอ็น (IUCN) ได้เพิ่ม “เกรท แฮมสเตอร์ ออฟ อัลซาช” หรือหนูแฮมสเตอร์ยุโรป เข้าไว้ในบัญชีแดงว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากผลกระทบจากภาวะโลกร้อน การขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรม การเพาะปลูกและมลภาวะ ที่ทำให้จำนวนของพวกมันลดลง

ไอยูซีเอ็น ระบุว่า ในช่วงร้อยปีที่ผ่านมา หนูแฮมสเตอร์ยุโรปตัวเมียจะออกลูกปีละเกือบ 20 ตัว แต่ปัจจุบันออกลูกปีละ 5-6 ตัวเท่านั้น ทำให้ประชากรของพวกมันในแถบอัลซาชของฝรั่งเศส ในเยอรมนี และยุโรปตะวันออก ลดลงเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์  โดยคาดว่าพวกมันอาจสูญพันธุ์ไปได้ภายใน 30 ปี หากไม่มีการแก้ไข

ทั้งนี้หนูแฮมสเตอร์ที่รู้จักทั่วไป เป็นหนูแฮมสเตอร์เลี้ยงและเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยม เนื่องจากความน่ารักและมีขนปุกปุย  แต่ในธรรมชาติยังมีหนูแฮมสเตอร์ป่าที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่าอีก 26 ชนิด ที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง

ด้าน มิคาอิล รูซิน นักวิจัยประจำสวนสัตว์เคียฟในยูเครน กล่าวว่า แฮมสเตอร์ป่าเหล่านี้แม้ภายนอกดูน่ารัก แต่ขึ้นชื่อว่าสัตว์ป่าแล้ว พวกมันมีพฤติกรรมก้าวร้าวต่างจากแฮมสเตอร์เลี้ยง เช่น แฮมสเตอร์ยุโรปที่จะกระโดนใส่และกัดใครก็ตามที่พยายามจะจับมัน  และถึงแม้จะเกิดในสวนสัตว์  พอโตขึ้นพวกมันก็จะไม่เชื่อง

 

Photo : FREDERICK FLORIN / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ